เทียบชัดๆ! 'SSF' 'SSF Extra' และ 'RMF' ต่างกันอย่างไร

เทียบชัดๆ! 'SSF' 'SSF Extra' และ 'RMF' ต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จัก กองทุนน้องใหม่ SSF (Super Saving Fund) หรือกองทุนรวมเพื่อการออม และกองทุน SSF Extra พร้อมเปรียบเทียบความต่างกับกองทุน RMF ก่อนตัดสินใจลงทุน

กองทุนรวมเพื่อการออม หรือ SSF และ SSF Extra ประเภทกองทุนน้องใหม่ ที่เริ่มเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการลงทุนของไทย ที่ช่วยวางแผนการเงินการลงทุนในระยะยาว และสามารถนำมาใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้

"กรุงเทพธุรกิจ" พาไปทำความรู้กับกองทุนกลุ่มลดหย่อนภาษี ประเภทต่างๆ ให้เห็นจุดเด่น จุดด้อย เพื่อให้เหมาะสมกับการลงทุนของตัวเอง ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน

158573661657

  •  SSF Extra 

กองทุนรวมเพื่อการออมระยะยาวแบบพิเศษ SSF Extra (Super Saving Fund Extra) ที่เน้นลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียน เริ่มเปิดขายหน่วยลงทุนวันแรกเมื่อ 1 เม.ย. 63 โดยมี บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ในระยะแรกมีการเปิดขายทั้งหมด 13 บลจ. มีเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการลงทุน ดังนี้

- ซื้อได้ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 2563 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 เท่านั้น
- ต้องถือครองไม่น้อยกว่า 10 ปี นับจากวันที่ซื้อแบบวันชนวัน 
- ไม่มีขั้นต่ำในการซื้อ
- มีนโยบายการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไม่น้อยกว่า 65% หมายถึงเป็นกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นไทยไม่น้อยกว่า 65%
- ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 200,000 บาท 
- สามารถลดหย่อนภาษีได้เฉพาะปี 2563

  •  SSF 

กองทุนรวมเพื่อการออม หรือ SSF (Super Saving Fund) กองทุนเพื่อการออมที่ให้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีที่ออกมาใหม่ เพื่อทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF ที่สิ้นสุดลงในปี 2562 ที่ผ่านมา มีเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการลงทุน ดังนี้

- ลงทุนในหลักทรัพย์ได้ทุกประเภท ไม่จำกัดแค่หุ้นไทย แต่จะลงทุนใน ตราสารหนี้ กองทุนผสม กองทุนหุ้นต่างประเทศ มีนโยบายกว้างได้หมด
- ถือหน่วยลงทุนไม่น้อยกว่า 10 ปีเต็ม นับจากวันที่ลงทุน (นับวันชนวัน) ยาวกว่า LTF แต่ยิ่งยาวยิ่งดี
- ไม่มีขั้นต่ำในการซื้อ
- ไม่ต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี คือ ซื้อปีไหนลดหย่อนปีนั้น เหมือน LTF
- หักลดหย่อนได้ในปี 2563–2567 โดยลงทุนสูงสุดไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท (เมื่อรวม RMF + SSF + กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ + กบข. + กอช. + ประกันบำนาญ แล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : รวมลิสต์กองทุน 'SSF' และ 'SSF Extra' เปิดขายแล้ว!

  •  RMF 

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ หรือ RMF (Retiremant Mutual Fund) คือ กองทุนรวมประเภททส่งเสริมให้เกิดการออมเงินระยะยาวไว้สำหรับใช้จ่ายยามเกษียณอายุ ซึ่งจะคล้ายๆ กับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) ของภาคเอกชน และกองทุนบําเหน็จบํานาญข้าราชการ (กบข.) (Government Pension Fund) ข้าราชการ มีเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการลงทุน ดังนี้

- ลงทุนในหลักทรัพย์ได้ทุกประเภท
- ถือครอง 5 ปี และ มีอายุครบ 55 ปี
- ไม่มีขั้นต่ำในการซื้อ
- ลงทุนต่อเนื่องทุกปี (อย่างน้อยปีเว้นปี)
- สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ในปีที่มีการลงทุน สูงสุดไม่เกิน 30% ของรายได้แต่ไม่เกิน 500,000 บาท (ปรับเพิ่มขึ้นจากเดิม 15% แต่เมื่อรวม SSF + กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ + กบข. + กอช. ไม่เกิน 500,000 บาท)

ที่มา: ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หลักทรัพย์บัวหลวง