‘ชอปปิงข้ามรั้ว’ ก่อนอู่ฮั่นเปิดเมือง

‘ชอปปิงข้ามรั้ว’ ก่อนอู่ฮั่นเปิดเมือง

เมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าค่อยๆ ผ่อนล็อกดาวน์ลงทีละน้อย แต่ยังไม่ทันใจชาวบ้านบางคนที่อยากออกไปหาซื้อสินค้าสดใหม่ หลังจากพึ่งพาข้าวของที่มีอาสาสมัครมาส่งให้อยู่นานหลายสัปดาห์

ตอนที่ไวรัสโคโรนาเริ่มระบาดใหม่ๆ บ้านเรือนในเมืองอู่ฮั่นต้องนำรั้วพลาสติกสูง 2 เมตรมากั้นเพื่อสร้างระยะห่างทางสังคมและกั้นชุมชนออกจากกัน ชาวบ้านต้องพึ่งพาการสั่งสินค้าออนไลน์เพียงอย่างเดียว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตอนนี้เกิดการค้าขายข้ามรั้วขึ้นมาแล้วในละแวกหนึ่ง ลูกค้าเวลาจะซื้อของก็ยืนบนเก้าอี้ส่องดูสินค้าจากฝั่งตรงข้าม แล้วตะโกนสอบถามราคากัน การจ่ายเงินกระทำผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือไม่ต้องจับเงินสดให้เสี่ยงเชื้อโรค แล้วก็รับสินค้าไป

พ่อค้าเนื้อสุกรรายหนึ่งเผยว่า ซื้อขายข้ามรั้วแบบนี้ก็ปลอดภัยดี

ฝั่งผู้ค้าจะติดป้ายสีขาวไว้เหนือรั้ว บอกให้ทราบว่าวันนี้มีอะไรขายบ้าง ส่วนใหญ่เป็นผัก ข้าว น้ำมัน และเนื้อ แต่เจ้าหนึ่งมีกุ้งนาง อาหารยอดนิยมของท้องถิ่นขายด้วย

แต่วันนี้ (1 เม.ย.) ซูเปอร์มาร์เก็ตจำนวนหนึ่งเริ่มเปิดให้บริการอีกครั้ง นักช็อปมายืนเข้าแถวรอกันยาวเหยียด แต่ละคนยืนห่างกัน 1.5 เมตร แถวจึงยาวคดเคี้ยวราวกับงูเลื้อยไปรอบตึก

ลูกค้าบางคนสวมเสื้อกันฝนหรือหมวกอาบน้ำป้องกันไวรัส ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยและดูมีความสุขที่ไม่ต้องพึ่งพาการชอปปิงออนไลน์และรอให้อาสาสมัครมาส่งเสบียงให้อีกต่อไป

“ของไม่สด ไม่สวย รสชาติก็ไม่อร่อย ถ้าเราไปซูเปอร์มาร์เก็ตได้เองก็เลือกได้มากกว่า” ชายแซ่ตง วัย 68 ปี กล่าวขณะยืนรอคิวซื้อของถึงบรรยากาศช่วงล็อกดาวน์ที่ต้องรออาสาสมัครมาหย่อนของกินของใช้ที่หน้าบ้าน

ในขณะที่ทั่วโลกกำลังล็อกดาวน์ อู่ฮั่นกำลังเตรียมยกเลิกในวันที่ 8 เม.ย. ในวันนั้นประชาชนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. นับว่าเป็นข่าวที่น่ายินดี