เตือน! เด็กเสี่ยงติดโควิด-19 เท่ากับผู้ใหญ่ 

เตือน! เด็กเสี่ยงติดโควิด-19 เท่ากับผู้ใหญ่ 

เด็กชายวัย 13 ในอังกฤษเสียชีวิตจาก "โควิด-19" เป็นเคสตัวอย่าง แพทย์ เตือน เด็กเสี่ยงเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ 

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เด็กชายวัย 13 ขวบในลอนดอนเสียชีวิต  หลังจากตรวจพบว่า ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) 

ครอบครัวของเด็กชายรายนี้ เปิดเผยว่า อิสมาอิล โมฮาเหม็ด อับดุลวาฮับ วัย 13 ปีจากบริกซ์ตันทางใต้ของกรุงลอนดอน เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในช่วงเช้าวันจันทร์ (31 มี.ค.) ที่ผ่านมา หลังจากสัปดาห์ก่อนเสียชีวิต เขาได้รับการตรวจพบว่าติดโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเขาได้ถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลคิงส์ คอลเลจเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว 

ทั้งนี้ ครอบครัวของเด็กชาย  ระบุว่า อิสมาอิลเริ่มแสดงอาการป่วย และหายใจลำบาก จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากนั้น เขาได้ถูกใส่เครื่องช่วยหายใจ แล้วต่อมามีอาการโคม่า และเสียชีวิตเมื่อเช้าวานนี้ โดยก่อนหน้านี้ อิสมาอิลไม่เคยมีปัญหาด้านสุขภาพใดๆ และยังคงรอผลการชันสูตรศพ

ด้าน ดร.ไซมอน คลาร์คจากมหาวิทยาลัยรีดดิ้ง  ระบุว่า ขณะที่ผู้สูงอายุมีแนวโน้มมากกว่าที่จะเสียชีวิตจากการติดโควิด-19 แต่เด็กๆ ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ดังนั้นกรณีนี้ย้ำเตือนว่า ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์อย่างจริงจัง โดยอยู่แต่ในบ้าน ล้างมือ และอยู่ห่างจากผู้อื่น โดยการอยู่กับบ้านอาจจะช่วยปกป้องชีวิตของลูกหลานได้

ดร.นาตาลี แมคเดอร์มอตต์จากคิงส์ คอลเลจ ลอนดอน ชี้ว่า เด็กมีโอกาสได้รับผลกระทบจากการติดโควิด-19 ที่รุนแรง น้อยกว่าผู้ใหญ่สูงอายุ แต่กรณีนี้บ่งชี้ให้เห็นความสำคัญ ในการป้องกันล่วงหน้า เพื่อลดการแพร่ระบาดในอังกฤษและทั่วโลกได้