สาหัส! ‘อเมริกัน แอร์ไลน์ส’ ขอเงินช่วยเหลือรัฐบาลสหรัฐ 4 แสนล้านบาท

สาหัส! ‘อเมริกัน แอร์ไลน์ส’ ขอเงินช่วยเหลือรัฐบาลสหรัฐ 4 แสนล้านบาท

“อเมริกัน แอร์ไลน์ส” สายการบินยักษ์ใหญ่ของโลกสัญชาติสหรัฐ เล็งขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลวอชิงตัน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (เกือบ 4 แสนล้านบาท) ในช่วงที่สายการบินทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคโควิด-19

เว็บไซต์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส จะหาทางของเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐจำนวน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากอุตสาหกรรมสายการบินกลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดโรคโควิด-19 ระบาด ขณะที่บรรดาสายการบินสหรัฐต้องระงับเที่ยวบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกส่วนใหญ่และเส้นทางบินภายในประเทศหลายเส้นทาง

ก่อนหน้านี้ สภาคองเกรสมีมติเห็นชอบงบประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมการบินในประเทศ ซึ่งรวมอยู่ในแพ็คเกจกู้วิกฤติเศรษฐกิจช่วงไวรัสโคโรน่าระบาดมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

นายดั๊ก พาร์คเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และนายโรเบิร์ต ไอซอม ประธานของอเมริกัน แอร์ไลน์ส ระบุในประกาศถึงพนักงานว่า จะหาทางขอเงินช่วยเหลือเกือบ 1 ใน 4 ของงบกู้วิกฤติอุตสาหกรรมการบิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์

  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: สายการบินชั้นนำโลกแห่เลย์ออฟหลังโควิด-19 ฉุดรายได้วูบ

  

“เราตั้งใจที่จะยื่นขอเงินช่วยเหลือเหล่านี้ และมั่นใจว่า พวกเขา (รัฐบาล) จะยอมให้เราผ่านพ้นวิกฤตินี้ ต่อให้เป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดก็ตาม” รายงานของวอลล์สตรีทอ้างคำประกาศของ 2 ผู้บริหารใหญ่

ทั้งนี้ เว็บไซต์บิสสิเนส อินไซเดอร์ระบุว่า อเมริกัน แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของขนาดฝูงบิน โดยมีเครื่องบินโดยสารอยู่ราว 956 ลำ รองรับผู้โดยสารได้กว่า 256 ล้านที่นั่ง