CPN - รอดูสถานการณ์

CPN - รอดูสถานการณ์

คำแนะแนวเชิงลบ

Event

CPN จัด conference call เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบจากสถานการณ์ COVID-19 ระบาด ซึ่งทำให้ต้องมีการปิดห้างชั่วคราว และมีการให้ส่วนลดค่าเช่าแก่ผู้เช่าพื้นที่

lmpact

คาดว่ารายได้จะโตติดลบในปี 2563

CPN ปรับลดเป้าอัตราการเติบโตของรายได้ปี 2563F เป็นติดลบ 15%-30% YoY ต่ำกว่าเป้าหมายของเราที่เพิ่งปรับไปที่ -10% YoY เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งนอกจากการปิดห้างสรรพสินค้าแล้ว CPN ยังได้รวมผลกระทบจากการปิดบริการโรงแรมชั่วคราว และยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยที่ลดลงเข้าไว้ในสมมติฐานใหม่ด้วย นอกจากนี้ CPN ยังปรับลดเป้า EBITDA margin เหลือ 45%-50% ในปี 2563 จาก 60% ในปี 2562

ต้องปิดห้างนานขึ้นเพื่อคุมโรคระบาด

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 กรุงเทพมหานครฯ ได้ออกคำสั่งที่สองให้ขยายระยะเวลาปิดสถานที่ชุมนุมชนซึ่งรวมถึงห้างสรรพสินค้า (ยกเว้น supermarket และร้านขายยา) ออกไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2563 จากกำหนดเดิมที่ถึงแค่วันที่ 12 เมษายน 2563 โดย CPN เริ่มจากการปิดห้าง 15 แห่งตามคำสั่งแรก และปิดห้างเกือบทุกห้างทั่วประเทศตามคำสั่งที่สอง

แม้เราจะเพิ่งปรับลดประมาณการลงแต่ก็ยังมี Downside อีก

ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด เราเชื่อว่าประมาณการกำไรปี 2563F ของเราอาจจะมี downside มากถึง 50% เมื่ออิงจากเป้าใหม่ของ CPN ซึ่งรวมถึงการหดตัวของรายได้ในทุกธุรกิจ (-24% สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ (ปิดห้างถึงสิ้นเดือน พฤษภาคม 2563), -18% สำหรับธุรกิจศูนย์อาหาร, -
58% สำหรับธุรกิจโรงแรม, และ -30% สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย) ทั้งนี้ CPN ได้แจ้งด้วยว่าบริษัทอาจจะต้องเลื่อนการรับรู้รายได้จากการต่อสัญญา CentralPlaza Rama II ออกไป โดยบริษัทมีการปรึกษากับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ในเรื่องนี้อยู่ ใน
ด้านของ downside ที่เป็นไปได้มากกว่านี้ เราได้วิเคราะห์ความอ่อนไหวและพบว่าการปิดห้างสรรพสินค้าทุกแห่งทุก ๆ หนึ่งสัปดาห์จะทำให้กำไรสุทธิปี 2563F ลดลง 4.2%

Valuation & action

เราอาจจะรวมเป้าใหม่ของ CPN เข้ามาในประมาณการของเราตอนที่เราทำประมาณการ 1Q63F เพราะเราอยากรอดูความชัดเจนก่อนว่าจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อคุม COVID-19 อีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ แม้ว่าเรายังคงมองบวกกับแนวโน้มระยะยาวของ CPN และยังคงคำแนะนำ ซื้อ โดยคงราคาเป้าหมายปี 2563F เอาไว้ที่ 56.50 บาท แต่เราแนะนำให้นักลงทุนรอดูท่าทีไปก่อนจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะนิ่ง

Risks

อัตราการเช่าพื้นที่ของ CTW ต่ำเกินคาด มีการเลื่อนเปิดโครงการใหม่ และต้นทุนการให้เช่าพื้นที่สูงเกินคาด