เปิด 4 ประเทศปราบเซียน'ล้วงข้อมูลไวรัสโคโรน่า'

เปิด 4 ประเทศปราบเซียน'ล้วงข้อมูลไวรัสโคโรน่า'

หน่วยสืบราชการลับสหรัฐพยายามวาดภาพการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าทั่วโลก พบว่าการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินสถานการณ์ในจีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ และอิหร่านทำได้ยากมาก

แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐผู้สันทัดกรณีเรื่องข่าวกรอง 5 ราย เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าจีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ และอิหร่าน ถือเป็น “เป้าหมายยาก” ของหน่วยสืบราชการลับสหรัฐในการเสาะหาข้อมูล เนื่องจากเป็นประเทศที่รัฐควบคุมข้อมูลข่าวสารอย่างเข้มงวดแม้แต่ในเวลาปกติ การเก็บข้อมูลข่าวกรองกระทำได้จากแวดวงคนใกล้ชิดผู้นำเท่านั้น

เกาหลีเหนืออ้างว่า ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าเลยแม้แต่คนเดียวทั้งๆ ที่มีพรมแดนติดกับจีน แต่กลับขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานนานาชาติ ให้ส่งซัพพลายจำพวกหน้ากากอนามัยและชุดตรวจสอบไปให้

แหล่งข่าวสหรัฐรายหนึ่งเผยว่า พวกเขาไม่ทราบว่าเกาหลีเหนือมีปัญหามากน้อยแค่ไหน

ขณะที่เจเรมี โคนินดิค ผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่มคลังสมอง "ศูนย์เพื่อการพัฒนาโลก และหัวหน้าทีมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐในซีเรียระบุ

“เกาหลีเหนือเป็นประเทศมีนิวเคลียร์ อะไรก็ตามที่บั่นทอนรัฐบาลย่อมเป็นประโยชน์ใหญ่หลวงต่อสหรัฐ”

ส่วนรัสเซียขณะนี้ทางการกำลังพิจารณาล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่ารายวันเพิ่มขึ้น 6 วันติดต่อกัน รวมแล้ว 1,836 คนเสียชีวิต 9 คน ดังนั้นการรับรู้ขอบเขตการแพร่ระบาดทั้งหมดของรัสเซียย่อมสำคัญ เนื่องจากประเทศนี้มีพรมแดนติดกับอีก 14 ประเทศ ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการค้าและการเดินทาง

แหล่งข่าว 2 รายเผยด้วยว่า การประเมินผลกระทบทั้งหมดในอิหร่านก็ทำได้จำกัดเช่นกัน แม้ตอนนี้ข้อมูลหาได้ง่ายกว่าเดิม ทั้งชนชั้นปกครองและสาธารณชนต่างเข้าถึงข้อมูลไม่ว่าจากการเปิดเผยของทางการหรือในโซเชียลมีเดีย 

 สัปดาห์ก่อน นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ พาดพิงเรื่องข้อมูลถูกต้องหาได้ยากในรัสเซียและอิหร่าน และกล่าวหาว่าจีนบิดเบือนข้อมูลแต่รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธ

จีนรายงานยอดผู้ติดเชื้อกว่า 81,000 คน เสียชีวิตกว่า 3,300 คนไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศแล้ว มีแต่คนที่เดินทางมาจากต่างประเทศ

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ข้ออ้างนี้สหรัฐมองว่า อาจมีส่วนจริงอยู่บ้าง แต่หน่วยข่าวกรองสหรัฐยังไม่เชื่อที่จีนบอกว่าคุมไวรัสได้แล้ว

ด้านนายโคนินดิคกล่าวว่า แม้รัฐบาลปักกิ่งปกปิดเรื่องการระบาดรุนแรงในช่วงแรก แต่ขณะนี้ก็ไม่ได้ปกปิดตัวเลข

“ดูเหมือนว่าจีนเป็นประเทศประสบความสำเร็จสูงสุดในแง่ของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากและจัดการได้อย่างรวดเร็ว ถ้าตัวเลขของจีนเป็นจริง การทำความเข้าใจวิธีการของจีนแล้วนำมาปรับใช้ย่อมสำคัญยิ่ง”

หน่วยข่าวกรองสหรัฐเริ่มรายงานเรื่องไวรัสโคโรน่าครั้งแรกในเดือน ม.ค. แล้วแจ้งเตือนเบื้องต้นไปยังสมาชิกสภาคองเกรสถึงการแพร่ระบาดในจีน

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การประเมินภาพการระบาดในจีน รัสเซีย เกาหลีเหนือ และอิหร่านได้อย่างแม่นยำ จะช่วยสหรัฐและประชาคมโลกจำกัดความเสียหายที่โรคโควิด-19 มีต่อมนุษย์และเศรษฐกิจ ซึ่งหน่วยสืบราชการลับสหรัฐไม่ได้ต้องการแค่ตัวเลขที่แม่นยำเท่านั้น แต่ยังหาสัญญาณการแตกสาขาทางการเมืองในการรับมือวิกฤติด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังสำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติ ที่ดูแลหน่วยข่าวกรองสหรัฐ 17 แห่ง แต่สำนักงานไม่แสดงความเห็น

ขณะนี้จากตัวเลขที่รอยเตอร์รวบรวม การแพร่ระบาดกระจายไปราว 200 ประเทศและดินแดน ผู้ติดเชื้อเกือบ 7.4 แสนคน ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากที่สุดกว่า 152,000 คน