มหาสารคาม วัดขึ้นป้ายไม่รับเผาศพโรคโควิด-19

มหาสารคาม วัดขึ้นป้ายไม่รับเผาศพโรคโควิด-19

มหาสารคาม วัด ผวาโควิด-19 ประกาศขึ้นป้ายห้ามเผาศพหรือห้ามบำเพ็ญกุศลบางกรณีจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ตามที่วัดได้มีการติดป้ายประกาศ วัดนาควิชัย หยุดรับศพชั่วคราว มาบำเพ็ญกุศลที่วัดนาควิชัย ไม่รับศพมาประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ไม่รับศพที่ตายจากโรคโคโรน่า หรือโควิด-19 จนกว่าสภาวการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ประกาศ ณ วันที่ 28 มีนาคม 2563 คณะกรรมการชุมชนนาควิชัยทำให้ประชานบางส่วนออกมาวิพากวิจารณ์

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดนาควิชัย อ.เมือง.จังหวัดมหาสารคาม เมรุ และสถานที่ ฌาปนกิจศพได้ปิดเงียบลงชั่วคราวประกาศขึ้นป้ายห้ามเผาหรือห้ามบำเพ็ญกุศล ได้พูดคุยกับพระครูวิชัยบุญพิศิษฏุ์ เจ้าอาวาสวัดนาควิชัย เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เชื้อโควิด19 กำลังระบาด ทางวัดรับศพที่ทางญาติโยม นำมาเผา แต่ก็ได้ตรวจสอบแล้วว่า ไม่ได้เสียชีวิตเกิดจากโรคโควิด19 ทางชุมชน ไม่เห็นด้วย ว่าทำไมต้องรับศพมาเผาที่วัด แต่ทางวัดได้ชี้แจงงว่า ศพที่มาเผาหรือทำพิธีทางศาสนา ซึ่งชุมชนหวั่นศพที่เสียชีวิตจากโควิด-19 แต่ไม่ได้ปิดถาวร คนในชุมชนหากมีการเสียชีวิตก็สามารถนำมาเผาได้

สาเหตุที่ปิดอีกประการคือจะปิดเพื่อซ่อมเตาเผาด้วยเนื่องจากเตาเผาเกิดการชำรุด เตาเผาได้มีการสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2548 บางครั้งเผาไปไฟก็ดับ ซึ่งได้มีการซ่อมอยู่ประจำ เพราะเตาเผามีอายุการใช้งาน ทางวัดก็จะได้พูดคุยกับชุมชนแล้ว ถ้าหากมีญาติโยมในชุมชนหรือคุ้มวัดนาควิชัย ทางวัดก็ได้มีการตรวจสอบก่อนว่าเสียชีวิตจากโรคอะไร ก็สามารถเผาได้ ไม่ได้ห้ามว่าไม่เผาเลย ซึ่งทางวัดมีการฌาปนกิจศพเดือนละ 4-5 ศพ บางเดือน มี 1 ศพ หรือบางเดือนไม่มีเลย การเผาศพสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 อย่างไรก็ตาม วัดได้ร่วมหารือกับชุมชนเรียบร้อยแล้ว