เริ่มแล้ว! มอสโกล็อกดาวน์

เริ่มแล้ว! มอสโกล็อกดาวน์

กรุงมอสโกของรัสเซียเริ่มมาตรการล็อกดาวน์ หวังชะลอการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า นายกฯ สั่งเขตอื่นเตรียมความพร้อมปฏิบัติแบบเดียวกัน

หลังจากชาวกรุงมอสโกไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ ไม่กักบริเวณตัวเองเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแต่พากันไปย่างบาร์บีคิวในสวนสาธารณะ วันนี้กรุงมอสโกจึงเริ่มใช้มาตรการใหม่ที่เข้มงวดขึ้น ล็อกดาวน์ตามคำสั่งนายเซอร์เก โซบยานิน นายกเทศมนตรี สอดรับกับนโยบาย “สัปดาห์ไม่ไปทำงาน” ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน

ระเบียบใหม่กำหนดให้ชาวกรุงมอสโกทุกคนไม่จำกัดอายุอยู่แต่ในบ้าน จะออกข้างนอกได้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ได้แก่ ต้องพบแพทย์ด่วน ไปทำงานที่จำเป็น และไปซื้ออาหารหรือยาส่วนการออกไปทิ้งขยะหรือจูงสุนัขเดินเล่น ทำได้ภายในรัศมี 100 เมตรจากตัวบ้าน

ท้องถนนในกรุงมอสโกวันนี้ร้างไร้ผู้คน ร้านค้าที่ไม่จำเป็น รวมถึงร้านอาหาร ร้านกาแฟ ปิดหมด แต่การจราจรย่านใจกลางเมืองยังมีรถวิ่งอยู่บ้าง

นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชุสติน กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ได้ขอให้ภูมิภาคต่างๆ ใช้มาตรการกักกันแบบเดียวกับที่มอสโกทำ สอดรับกับนโยบายที่ประธานาธิบดีปูตินประกาศทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันพุธ (25 มี.ค.) ว่าชาวรัสเซียไม่ต้องออกไปทำงานในสัปดาห์นี้ โดยที่ยังได้รับค่าจ้าง

ปฏิบัติการล็อกดาวน์ควบคุมโดยกล้องวงจรปิดแบบจดจำใบหน้าที่ติดตั้งไว้ทั่วเมืองหลวง มาควบคู่กับการปิดพรมแดนรัสเซีย ส่วนหนึี่งของมาตรการเร่งด่วนที่เข้มข้นขึ้นเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตอนนี้รัสเซียมีผู้ติดเชื้อ 1,534 คน เสียชีวิต 8 คน กว่า 1,000 คนอยู่ในเมืองหลวง