ไม่น่าเชื่อ! เกาหลีใต้ซ้อมแผนรับไวรัสไม่ถึงเดือนระบาดจริง

ไม่น่าเชื่อ! เกาหลีใต้ซ้อมแผนรับไวรัสไม่ถึงเดือนระบาดจริง

อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเหตุการณ์ร้ายที่มนุษย์สมมุติขึ้นเพื่อซ้อมรับมือกลับเป็นจริง เกาหลีใต้ซ้อมแผนฉุกเฉินจำลองรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสปริศนา ไม่ถึงหนึ่งเดือนก็เกิดไวรัสโคโรน่าระบาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างเอกสารไม่เผยแพร่ของรัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของเกาหลีใต้ 24 คน กำลังจำลองรับมือกับสถานการณ์ที่น่ากังวล เมื่อครอบครัวชาวเกาหลีใต้ครอบครัวหนึ่งติดโรคปอดอักเสบหลังจากไปเที่ยวจีน ที่ซึ่งผู้ป่วยด้วยโรคระบุไม่ได้เพิ่มจำนวนขึ้นทุกที

โรคสมมุตินี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหมู่เพื่อนร่วมงานของคนในครอบครัว รวมถึงเจ้าหน้าที่แพทย์ที่รักษาพวกเขา เพื่อรับมือสถานการณ์ทีมผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคซีดีซี) ได้พัฒนาอัลกอริธึมขึ้นมาหาเชื้อโรคแหล่งกำเนิด และเทคนิคในการตรวจสอบโรค

เอกสารระบุว่า มาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้ในชีวิตจริง เมื่อเกาหลีใต้พบผู้ต้องสงสัยติดไวรัสคนแรกในวันที่ 20 ม.ค.

“มองย้อนกลับไปในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่มนุษย์ต้องปวดหัวกับไข้หวัดใหญ่หรือไม่ก็ไวรัสโคโรน่า และเรารับมือกับไข้หวัดใหญ่ได้ค่อนข้างดี แต่กังวลว่าอาจเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่คงเป็นชะตาฟ้าลิขิต พวกเราถึงกับอึ้งที่เรื่องสมมุติกลายเป็นเรื่องจริง แต่การฝึกซ้อมก็ช่วยลดเวลาพัฒนาวิธีตรวจสอบและระบุตัวผู้ป่วยลงได้มาก” ลี ซังวอน หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญจากเคซีดีซี หัวหน้าคณะฝึกซ้อมรับมือเผย

ลีตั้งทีมเคซีดีซีทีมนี้ขึ้นมาเป็นกลุ่มศึกษาในปี 2561 เนื่องจากตอนที่โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ระบาดเมื่อปี 2558 เคซีดีซีถูกวิจารณ์มากว่ารับมือได้ไม่ดี ตอนนี้ทีมเคซีดีซีต้องการให้เพิ่มขีดความสามารถในการวิเคราะห์ดีเอ็นเอจำนวนมาก

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ไวรัสโคโรน่าระบาดหนักสุดในเอเชียนอกประเทศจีน แต่การที่เคยฝึกซ้อมมาก่อนก็ช่วยลดการแพร่ระบาดลงได้มาก อานิสงส์ของการรุกตรวจสอบและกระทำอย่างต่อเนื่อง

หลังจากระบาดใหญ่ช่วงต้น เกาหลีใต้ตรวจสอบโรคในวงกว้างภายในเวลาไม่กี่วัน เปิดโครงการตรวจสอบประชาชนที่ไม่แสดงอาการ แต่อาจจะนำเชื้อไปติดคนอื่นได้ แยกตัวผู้ป่วยยืนยันแล้ว และติดตามผู้ที่คนเหล่านี้ติดต่อด้วย

แดนโสมขาวได้รับเสียงชมเชยที่สามารถสกัดการแพร่ระบาดได้โดยที่เกิดความปั่นป่วนเพียงเล็กน้อย ในประเทศมีผู้ติดเชื้อ 9,583 คน เสียชีวิต 158 คน ควบคุมผู้ติดเชื้อใหม่ให้อยู่ที่วันละราว 100 หรือต่ำกว่า ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ลีเล่าต่อว่า หลังจากเคซีดีซีฝึกซ้อมแผนได้ไม่นาน ไวรัสโคโรน่าก็ระบาดขึ้นที่เมืองอู่ฮั่นของจีน กระตุ้นให้ผู้เชี่ยวชาญฉุกคิดว่า นี่อาจเป็นไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ก็ได้ ซึ่งตอนนั้นรัฐบาลปักกิ่งยังไม่ประกาศเรื่องนี้ด้วยซ้ำ แต่ทีมผู้เชี่ยวชาญเกาหลีใต้ก็พร้อมเริ่มต้นตรวจสอบประชาชนแล้ว

วันที่ 4 ม.ค.หรือ 3 วันก่อนที่ทางการจีนระบุตัวไวรัสได้เคซีดีซีกำหนดระเบียบวิธีตรวจสอบ และเริ่มตรวจสอบเคสต้องสงสัยในวันที่ 9 ม.ค. ถึงต้นเดือนมี.ค. เกาหลีใต้มีความสามารถตรวจสอบโรคได้มากถึง 20,000 คนต่อวัน โดย 5 บริษัทผลิตชุดตรวจสอบทั้งใช้เองในประเทศและส่งออก

“ตอนนั้นเราอาจจะดูเวอร์ไปหน่อย เพราะคนติดเชื้อในประเทศมีแค่ไม่กี่คน แต่เป็นไปได้มากว่าจะเกิดการระบาดไปทั่วแน่ๆ เราทำดีหรือยังน่ะเหรอ ผมก็ไม่ทราบ แต่เราไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยกับเมื่อปี 2558 คำขวัญของเราคือ ไม่มีอีกแล้ว” ลีกล่าว