กังวลโควิด-19 ทุบอุปสงค์ฉุดราคาน้ำมันร่วง

กังวลโควิด-19 ทุบอุปสงค์ฉุดราคาน้ำมันร่วง

กังวลโควิด-19 ทุบอุปสงค์ฉุดราคาน้ำมันร่วง1ดอลลาร์ และนักลงทุน ยังมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ หลังมีรายงานว่า สหรัฐมีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 85,000 ราย แซงหน้าจีน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์(27มี.ค.)ทรุดตัวลง 1 ดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกประสบภาวะถดถอย ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน อีกทั้งนักลงทุนมีความวิตกเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ หลังมีรายงานว่า สหรัฐมีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 85,000 ราย แซงหน้าจีน และเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดของโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.09 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 21.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 1.41 ปิดที่ 24.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียประกาศทำสงครามราคาน้ำมันกับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ โดยรัสเซียยืนยันจุดยืนเดิมที่ต้องการให้ผู้ผลิตน้ำมันปรับลดกำลังการผลิตตามโควตาเดิมในขณะนี้ต่อไปจนถึงสิ้นสุดไตรมาส 2

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังเผชิญปัจจัยลบ หลังมีข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐระงับแผนซื้อน้ำมันกักเก็บในคลังสำรอง เนื่องจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับแผนการซื้อน้ำมันเพื่อกักเก็บในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) เนื่องจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งสูงถึง 3 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ในร่างกฎหมายว่าด้วยมาตรการเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโรคโควิด-19 วงเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ ไม่มีการตั้งงบประมาณเพื่อการซื้อน้ำมันสำหรับกักเก็บในเอสพีอาร์แต่อย่างใ