'สนามมวยลุมพินี' ตำนานวิกสังกะสี ขุมทรัพย์ 'ขุนศึก'

'สนามมวยลุมพินี' ตำนานวิกสังกะสี ขุมทรัพย์ 'ขุนศึก'

ตำนาน "สนามมวยลุมพินี" ก่อตั้งขึ้นในปี 2499 ตั้งอยู่ในที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ถนนพระรามที่ 4

ตรงข้ามภัตตาคารชายทะเลจันทร์เพ็ญ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ติดกับโรงเรียนเตรียมทหาร(เดิม)

​เล่ากันว่า พ.ท.เอิบ แสงฤทธิ์ เป็นผู้วิ่งเต้นยืมเงินจากกระทรวงกลาโหม มาก่อสร้างสนามถาวร เพื่อเปิดแข่งชกมวยหารายได้บำรุงสวัสดิการทหาร

​ช่วงก่อสร้างสนามมวยลุมพินี มีทหารจากกรมยุทธโยธาทหารบกเป็นช่างออกแบบ และควบคุม ใช้เวลาเดือนเศษ เปิดทำการแข่งขันครั้งแรกเมื่อ 8 ธันวาคม 2499

'สนามมวยลุมพินี' ตำนานวิกสังกะสี ขุมทรัพย์ 'ขุนศึก'

​ผู้อยู่เบื้องหลังการกำเนิด สนามมวยลุมพินีคือ พล.ต.ประภาส จารุเสถียร รองแม่ทัพภาคที่ 1 (สมัยนั้น) โดย พล.ต.ประภาส ได้ส่งเสริมให้มีสนามมวยของทหาร มาตั้งแต่สมัยที่เป็น ผบ.พล.1 รอ. ฉะนั้น พล.ต.ประภาส จึงเป็นประธานกรรมการสนามมวยเวทีลุมพินีคนแรก

ในอดีต กรุงเทพฯ มีสนามมวยมาตรฐาน 2 แห่งคือ เวทีมวยลุมพินี และเวทีราชดำเนิน โดยนักข่าวสายมวยเรียกเวทีลุมพินีว่า “วิกสังกะสี เพราะสมัยแรกๆใช้สังกะสีล้อม ส่วนเวทีราชดำเนิน ก่อสร้างเป็นอาคารคอนกรีต เรียก วิกคอนกรีต

ปี 2557 สัญญาเช่าระหว่างสนามมวยเวทีลุมพินี กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์สิ้นสุดลง ทำให้ทางคณะกรรมการบริหารสนามมวยเวทีลุมพินี ต้องย้ายเวทีไปอยู่ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ใกล้กับสนามกอล์ฟกองทัพบก

วันที่ 21 สิงหาคม 2555 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในขณะนั้น มีฐานะเป็นประธานกรรมการสวัสดิการกองทัพบก เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดสนามมวยเวทีลุมพินี รามอินทรา

'สนามมวยลุมพินี' ตำนานวิกสังกะสี ขุมทรัพย์ 'ขุนศึก'

สนามมวยลุมพินี เป็นของกองทัพบก เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก จะเป็น “นายสนามมวยเวทีลุมพินี” โดยตำแหน่ง และปัจจุบันคือ พล.ต.ราชิต อรุณรังษี” เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก

บิ๊กอุ้มพล.ต.ราชิต เตรียมทหารรุ่นที่ 20 และจปร.รุ่นที่ 31 เป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก

​โดยตำแหน่งหลังสุดของบิ๊กอุ้ม ก่อนขยับขึ้นเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกนั้น เขาเป็นรองผู้อำนวยการสำนักการข่าว สำนักงานปฏิบัติภารกิจรักษาความมั่นคงภายในกองทัพบก

​จนถึงวันนี้..ครบรอบ 63 ปีของเวทีลุมพินี รายได้จากการแข่งขันชกมวย เป็นสวัสดิการทหารโดยหลักการ แต่ในความเป็นจริง..ไยจึงมีคนแอบนินทาว่า ที่นี่คือขุมทรัพย์ของขุนศึกไทย

 

'สนามมวยลุมพินี' ตำนานวิกสังกะสี ขุมทรัพย์ 'ขุนศึก'