พยาบาลอิตาลีติดเชื้อโควิด-19เลือก‘ฆ่าตัวตาย’เลี่ยงแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

พยาบาลอิตาลีติดเชื้อโควิด-19เลือก‘ฆ่าตัวตาย’เลี่ยงแพร่เชื้อให้ผู้อื่น

สหพันธ์พยาบาลอิตาลี รายงานว่า ดานีลา เทรซซี พยาบาลวัย 34 ปี ซึ่งติดเชื้อโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ขณะทำงานที่โรงพยาบาล ซาน เกราร์โด เมืองมอนซา แคว้นลอมบาร์เดีย ที่เป็นแหล่งระบาดใหญ่ในอิตาลี ตัดสินใจจบชีวิตตนเองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า เทรซซี เผชิญกับความเครียดและเหนื่อยล้าอย่างมาก ระหว่างทำงานอยู่ในด่านหน้าต่อสู้กับไวรัส แต่สถานการณ์ก็แย่ลง เมื่อเธอถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ เมื่อวันที่ 10 มี.ค. และเธอบอกกับเพื่อนร่วมงานว่า รู้สึกกังวลมากกว่าเธออาจแพร่เชื้อให้กับผู้อื่น

แถลงการณ์ของสหพันธ์พยาบาลอิตาลี ระบุว่า รู้สึกเจ็บปวดและตกตะลึงกับการฆ่าตัวตายของเพื่อนร่วมงานรายนี้ โดยเพื่อนร่วมอาชีพ 4.5 แสนคนจะรวมใจเป็นหนึ่งกับญาติและครอบครัวของเทรซซี

ด้านนายมาริโอ อาปาโรเน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลซาน เกราร์โด แสดงความเสียใจกับการจากไปของพยาบาลเทรซซี ขณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังสอบสวนเรื่องนี้

สหพันธ์พยาบาลอิตาลี ระบุว่า เหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อนในเมืองเวนิส ด้วยเหตุผลเดียวกัน แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติมขณะการสอบสวนกำลังดำเนินอยู่

การฆ่าตัวตายของบุคลากรทางการแพทย์ในอิตาลี เกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ระบาดในอิตาลียังรุนแรงอยู่มาก โดยยอดติดเชื้อสะสม 69,176 ราย เสียชีวิต 6,820 ราย ในจำนวนนี้เป็นหมอถึง 23 ราย และ 19 ราย อยู่ในแคว้นลอมบาร์เดีย ส่วนการติดเชื้อในหมู่บุคลากรการแพทย์อยู่ที่ราว 5,760 ราย หรือราว 8% ของยอดติดเชื้อโดยรวม