วิสัญญีแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 มีหมอ-พยาบาล คนไข้เสี่ยงสัมผัสเชื้อ กักตัวอีก 40 คน

วิสัญญีแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 มีหมอ-พยาบาล คนไข้เสี่ยงสัมผัสเชื้อ กักตัวอีก 40 คน

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ แถลงยืนยัน ผู้ติดเชื้อโควิด 1 ใน 5 ราย เป็นวิสัญญีแพทย์ รพ.บุรีรัมย์ ไม่ใช่ผู้ป่วยรายใหม่ เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงแล้วปฏิบัติหน้าที่ต่อ โดยไม่รู้ว่าติดเชื้อ ทำให้มีแพทย์ พยาบาล และคนไข้ เสี่ยงสัมผัสเชื้อ ต้องกักตัวอีก 40 ราย

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 นายธัชธร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด , นพ.ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และผู้แทนจากมณฑลทหารบกที่26ค่ายสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ได้ร่วมกันแถลงข่าว “ข้อเท็จจริงการติดเชื้อโควิด19” ที่ห้องประชุมชั้น2สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด19โดยผู้ว่าฯ ยืนยันว่าได้มีวิสัญญีแพทย์ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ติดเชื้อโควิดจริงแต่ไม่ใช่ผู้ป่วยรายใหม่ เป็นหนึ่งในผู้ป่วย5รายที่แถลงยืนยันผลตรวจไปก่อนหน้านี้ คือชายชาวต่างชาติ2ราย หญิงไทย2ราย และวิสัญญีแพทย์1ราย โดยจากการสอบสวนโรคพบว่าวิสัญญีแพทย์คนดังกล่าว เดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดไปยังภาคใต้ กรุงเทพมหานคร และ จ.นครราชสีมา

ซึ่งจากไทมไลน์พบว่าในช่วงวันที่16-18มี.ค. วิสัญญาแพทย์คนดังกล่าวซึ่งยังไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ ได้ไปปฏิบัติงานดมยาให้ผู้ป่วยที่มาผ่าตัดตามปกติ โดยไม่มีผู้ป่วยรายใดติดเชื้อโควิด หรืออยู่ในข่ายต้องสงสัย จากนั้นวันที่19มี.ค. ก็เริ่มมีน้ำมูก เสียงแหบ เจ็บคอเล็กน้อย ไข้ต่ำๆ ไอมากขึ้นน้ำมูกเล็กน้อย ได้ไปพบแพทย์ที่ห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินภายใน รพ.บุรีรัมย์ แพทย์สั่งป้ายคอตรวจไข้หวัด ผลเป็นลบ และตรวจเอ็กซเรย์ปอด ไม่พบความผิดปกติ จึงกลับมารักษาตัวที่บ้าน20มี.ค. มีอาการไอและน้ำมูกเพิ่มขึ้น ไข้ต่ำๆ อาการทรงๆ นอนพักที่บ้าน21มี.ค. นอนพักและทานยาที่บ้านมีน้ำมูกและไอมากขึ้น จึงปรึกษาอายุรแพย์โรคติดต่อเชื้อ ให้การวินิจฉัยเป็นปอดอักเสบ ให้ทำการป้ายคอตรวจโควิด19ถูกกักบริเวณห้องแยกโรค22มี.ค. นอนพักและทานยารอผลตรวจ ยังมีไอและน้ำมูก23มี.ค. ผลตรวจโควิด19แพทย์รับเข้ารักษาที่ห้องEIUได้รับยาต้านไวรัส24มี.ค. อาการดีขึ้น ไอน้อยลง คัดจมูกเล็กน้อย เจ็บคอ ไม่มีไข้ จึงย้ายออกจากห้องEIUพักฟื้นที่โรงพยาบาลสนามBRIC BOXของเอกชน ที่เตรียมไว้รองรับผู้ป่วย และผู้เสี่ยงสัมผัสเชื้อโควิด

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคยังพบว่าขณะที่วิสัญญีแพทย์คนดังกล่าวมาปฏิบัติหน้าที่ที่ รพ.บุรีรัมย์ ก็มีแพทย์ พยาบาล บุคลาอื่น และคนไข้ทั่วไปที่มาใช้บริการ ที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อต้องเข้าข่ายถูกกักตัวและเฝ้าติดตามอาการเป็นเวลา14วัน ประมาณ30–40คน ซึ่งในจำนวนนี้บางส่วนให้กักตัวที่โรงแรมBRICBOXบางส่วนก็กักตัวที่บ้าน โดยจะมีทีมแพทย์ตรวจวัดไข้ และติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

ด้าน ผอ.โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้ให้ข้อมูลความคืบหน้า เกี่ยวกับอาการป่วยของผู้ติดเชื้อโควิดทั้ง5รายว่า ทั้งวิสัญญีแพทย์ หญิงชาวไทย และชายต่างชาติจำนวน4ราย มีอาการดีขึ้น มีเพียงชายต่างชาติอีก1คน ที่อาการหนักซึ่งแพทย์ก็ให้ทำการรักษาและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ก็ยืนยันว่าสถานการณ์โรคโควิดในพื้นที่ไม่ได้รุนแรงตามที่มีกระแสข่าวออกไป ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและไว้วางใจเชื่อมั่นในระบบการคัดกรองและตรวจรักษา ซึ่งแพทย์ พยาบาลทุกคนก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ ส่วนผู้ป่วยทั้ง5รายนั้นก็เป็นผู้ที่ติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่แล้วเดินทางเข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ อย่างไรก็ตามก็ได้กำชับให้บุคลากรทางแพทย์งดการเดินทางไปจังหวัดที่เสี่ยง เพื่อลดความเสี่ยงการนำเชื้อเข้ามาระบาดในพื้นที่