สู้ ‘COVID-19’ อุตรดิตถ์ ทำ ‘ก๊อกน้ำเปิด-ปิดเอง’ ไม่ต้องสัมผัส

สู้ ‘COVID-19’ อุตรดิตถ์ ทำ ‘ก๊อกน้ำเปิด-ปิดเอง’ ไม่ต้องสัมผัส

สุดยอดไอเดียป้องกันโควิด-19 ประดิษฐ์ก๊อกน้ำอัจฉริยะ เปิด-ปิดเองได้ ไม่ต้องสัมผัส ต้นทุนต่ำ จากแผงตั้งโทรศัพท์สาธารณะเก่าไม่ใช้งาน ติดตั้งทั่วเมืองอุตรดิตถ์

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 63 ที่ด้านข้างบันใดทางขึ้นสำนักงานเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ประชาชนที่เดินทางติดต่อราชการ รวมไปถึงราชการ พนักงานที่เข้า-ออก เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ต่างให้ความร่วมมือกับข้อความเชิญชวนที่ ติดประกาศไว้ว่า “ขอความร่วมมือล้างมือก่อนใช้บริการ” โดยเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ได้นำ“อ่างล้างมืออัจฉริยะ ไม่ต้องเปิด-ปิด ก๊อกน้ำ ไร้การสัมผัส”ที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ประดิษฐ์ขึ้นเองมาติดตั้งไว้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19และพร้อมประดิษฐ์เพิ่มติดตั้งทั่วเมืองอุตรดิตถ์

158510409417

นายสำราญ เอื้อจิรวาณิชย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แม้จังหวัดอุตรดิตถ์ยังไม่พบผู้ป่วยโรคดังกล่าว มีเพียงกลุ่มเฝ้าระวังสังเกตอาการ 14 วัน จำนวน 41 คน ทั้งนี้เป็นการเพิ่มมาตรการคุมเข้มให้จังหวัดอุตรดิตถ์ยังคงเป็นพื้นที่สีขาว ปลอดเชื้อโควิด-19เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จึงมุ่งเน้นหลักการป้องกัน สร้างความตระหนักให้ประชาชนปฏิบัติตัวเพื่อให้ห่างไกลจากเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยเฉพาะเรื่องความสะอาด

158510416018

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จึงร่วมกันคิด ออกแบบ“อ่างล้างมืออัจฉริยะ ไม่ต้องเปิด-ปิด ก๊อกน้ำ”โดยประสานไปยังบริษัททีโอที จำกัด สาขาขังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อขอรับการสนับสนุนแผงตั้งตู้โทรศัพท์สาธารณะเก่าที่เลิกใช้งานเนื่องจากทำจากอลูมิเนียมอย่างดี ทน แข็งแรง ไม่เป็นสนิม ปลอดภัย นำมาติดตั้งอ่างล้างมือด้วยน้ำสะอาด ต่อเข้ากับระบบเซ็นเซอร์

ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนและผู้ใช้ เพียงมายืนหน้าก๊อกน้ำ แล้วยื่นมือไปยังตัวก๊อก น้ำก็จะไหลออกมาโดยอัตโนมัติ ในปริมาณที่พอเหมาะ ซึ่งเทศบาลได้ปรับระดับน้ำให้ไหลออกจากก๊อกน้ำไม่มากและน้อยเกินไป ขณะล้างมือให้สะอาดถูกวิธี 7 ขั้นตอนด้วยน้ำยาหรือสบู่ล้างมือ ก๊อกน้ำก็จะหยุดทำงาน และจะไหลเมื่อนำมือไปล้างอีกครั้ง โดยไม่ต้องสัมผัสก๊อกน้ำแต่อย่างใดนับเป็น นวัตกรรม ที่เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ประดิษฐ์ขึ้น อำนวยความสะดวกประชาชน เป็นอีกช่องทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19ที่สำคัญยังสามารถนำสิ่งที่ไม่ได้ใช้งานหรือเลิกใช้งาน เช่นแผงตั้งตู้โทรศัพท์สาธารณะเก่ากลับมาใช้ประโยชน์ และต้นลดต่ำเพียงชุดละ1000บาท ซึ่งเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์กำลังประดิษฐ์เพิ่ม แต่ปรับเป็นการใช้เท้าเหยียบเพื่อให้น้ำไหลออกจากก๊อกน้ำ นำไปติดตั้งตามสถานที่ราชการ แหล่งชุมชน ส่วนสาธารณะ ห้องน้ำสาธารณะ ขนส่ง สถานีรถไฟ ที่มีประชาชนไปใช้บริการต่อเนื่องและจำนวนมาก