เลื่อน 'โตเกียว เกมส์ 2020' ทุบศก.ญี่ปุ่น 6 พันล้านดอลล์

เลื่อน 'โตเกียว เกมส์ 2020' ทุบศก.ญี่ปุ่น 6 พันล้านดอลล์

การเลื่อนจัดแข่งขันมหกรรมกีฬา "โอลิมปิกโตเกียว 2020" ออกไป 1 ปี เพราะปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 อาจทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสียหายหนักกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2 แสนล้านบาท

เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นแถลงว่า ได้ต่อโทรศัพท์สายตรงถึง โธมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และเห็นพ้องกันว่า การแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ซึ่งมีกำหนดเปิดฉากวันที่ 24 ก.ค.นี้ จะเลื่อนออกไปอีกประมาณ 1 ปี

ผู้นำญี่ปุ่นยอมรับว่า ขณะนี้เป็นเรื่องยากที่จะจัดโอลิมปิกในปีนี้ เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดหนัก และการเลื่อนจัดการแข่งขันเป็นสิ่งจำเป็นในการรับประกันความปลอดภัยของนักกีฬาและกองเชียร์

“ผมเสนอเลื่อนจัดโอลิมปิกออกไป 1 ปี และประธานไอโอซีก็เห็นด้วย 100%” อาเบะเผย “เราตกลงว่าโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะย้ายไปจัดกันในช่วงฤดูร้อนปีหน้าอย่างเร็วที่สุด และจะเริ่มศึกษาสถานที่จัดการแข่งขันใหม่อีกครั้ง”

อย่างไรก็ตาม อาเบะไม่ได้ระบุเจาะจงว่า โอลิมปิกในปีหน้าจะเริ่มแข่งขันวันที่เท่าไหร่

ขณะที่ไอโอซีออกแถลงการณ์ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า จะเลื่อนจัดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวไปเป็นอย่างเร็วที่สุดในช่วงฤดูร้อนปีหน้า

บรรดานักเศรษฐศาสตร์สังกัดหน่วยงานเอกชน คาดการณ์ว่า หากการแข่งขันนี้ถูกเลื่อนออกไป จะเกิดความสูญเสียทางการเงินแก่ประเทศมากถึง 5,420-6,320 ล้านดอลลาร์ ขณะที่บริษัทต่าง ๆ ที่เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬาสำคัญนี้ จะสูญเสียรายได้คิดเป็นมูลค่ามหาศาล

ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเลื่อนแข่งขันครั้งนี้ มีทั้งภาครัฐ ที่ลงทุนไปกับการแข่งขันกีฬาครั้งสำคัญนี้ด้วยเม็ดเงินจำนวนมาก และบริษัทต่าง ๆ อาทิ "บริดจ์สโตน" ที่ทุ่มเงินไปมากถึง 3,000 ล้านดอลลาร์กับการเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันครั้งนี้

บริษัทบริดจ์สโตน เผยก่อนมีประกาศเลื่อนโอลิมปิกว่า เตรียมพร้อมรับการเลื่อนแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไว้แล้ว เพราะสุขภาพของผู้ชมและผู้เข้าแข่งขันหรือนักกีฬาเป็นเรื่องสำคัญที่สุด อีกทั้งสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็เปลี่ยนแปลงแบบวันต่อวัน

"บริษัทจะจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในอนาคต" โฆษกบริดจ์สโตน กล่าว 

ก่อนหน้านี้ บรรดาผู้สังเกตการณ์ทางการตลาด ต่างคาดหวังว่า การเป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกปีนี้ จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ซบเซาให้กลับมาคึกคักได้อีกครั้ง และช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจรูปแบบต่าง ๆ ในทุกภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่อุตสาหกรรมก่อสร้างไปจนถึงอุตสาหกรรมภาคบริการ

ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ ประเมินว่า ญี่ปุ่นอาจจะสูญเสียทางเศรษฐกิจคิดเป็นมูลค่า 5.5 แสนล้านเยนในปีนี้ หากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไม่จัดตามกำหนดเดิมที่วางไว้

เมื่อกลางเดือนก.พ. กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น แถลงว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ของปี 2562 หรือระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. หดตัว 1.6% จากไตรมาสก่อนหน้า และหดตัวมากกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ดูเหมือนว่า การขึ้นภาษีจะส่งผลเชิงลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาส 4 ปีที่แล้วโดยตรง เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนลดลง 2.9% หลังรัฐบาลประกาศขึ้นภาษีอีกครั้งจาก 8% เป็น 10% เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ปีที่แล้ว