กพท.อนุมัติแอร์ไลน์หยุดบิน เข้มมาตรการดูแลผู้โดยสาร

กพท.อนุมัติแอร์ไลน์หยุดบิน  เข้มมาตรการดูแลผู้โดยสาร

กพท.ถก 9 สายการบินหยุดบินชั่วคราวหลังพิษโควิด ยันอนุมัติตามขอ พร้อมเข้มมาตรการเยียวยาผู้โดยสาร “การบินไทย” ยกเลิกเที่ยวบินเส้นทางยุโรป 1 เม.ย.นี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับสายการบินที่จดทะเบียนในไทย ถึงผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา กพท.ได้เชิญทุกสายการบินที่จดทะเบียนในไทยเข้ามาหารือถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น จนทำให้หลายสายการบินเริ่มประกาศหยุดบินชั่วคราว 

ทั้งนี้ สายการบินที่ตอบรับเข้าร่วมหารือครั้งนี้ มีจำนวน 9 สายการบิน ประกอบไปด้วย การบินไทย ไทยสมายล์ บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ไทยไลอ้อนแอร์ นกแอร์ นกสกู๊ต และไทยเวียดเจ็ท

“ตอนนี้ก็ทราบว่าทุกสายการบินประสบปัญหาจากผลกระทบโควิด ธุรกิจก็แย่ทุกราย เราก็จะอนุมัติสายการบินให้หยุดบินชั่วคราวตามที่ทำหนังสือขอมา ซึ่งพบว่าสายการบินทำการขอหยุดบินเพียงบางสาย บางเส้นทาง เราก็จะอนุมัติให้ตามนั้น แต่ต้องเยียวยาดูแลผู้โดยารและทำข้อมูลเส้นทางที่จะหยุดบินรายงาน กพท.ให้ชัดเจน”

สำหรับสายการบินที่ออกประกาศหยุดทำการบินชั่วคคราวอย่างเป็นทางการไปก่อนหน้านี้ ประกอบไปด้วย สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ขอหยุดทำการบินชั่วคราวทั้งเส้นทางบินในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2563 – 30 เม.ย. 2563 ขณะที่สายการบินไทยสมายล์ ประกาศหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทาง เป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

เช่นเดียวกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย หยุดบินชั่วคราวเส้นทางระหว่างประเทศ วันที่ 22 มี.ค.-25 เม.ย.2563 และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ หยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทาง เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. 2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ประกาศกระทรวงคมนาคมว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย กำหนดกรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน จะต้องเยียวยาผลกระทบผู้โดยสาร อาทิ คืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียม โดยมีข้อกำหนดด้วยว่าสายการบินจะต้องเปิดให้ผู้โดยสารแสดงความจำนงและแนวเอกสารที่จำเป็น หากกรณีผู้โดยสารซื้อบัตรโดยสารด้วยเงินสด จะต้องดำเนินการคืนเงินให้แล้วเสร็จไม่เกิน 7 วัน

นอกจากนี้ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศใจความว่า "เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเดินทางและการห้ามเดินทางซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของ COVID-19 ทั่วโลก สายการบินไทยต้องการที่จะแจ้งให้ระงับเที่ยวบิน TG ทุกเที่ยวบินชั่วคราว โดยเที่ยวบินยุโรปทั้งหมดมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ถึง 31 พ.ค.2563

ส่วนเที่ยวบินภูมิภาคทั้งหมด (รวมถึงสิงคโปร์) มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ถึง 31 พ.ค.2563 โดยเที่ยวบิน TG410 ของวานนี้ (24 มี.ค.) จะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่ออกจากสิงคโปร์ โดยการบินไทยจะมีการดูแลเกี่ยวกับตั๋วให้กับผู้โดยสาร

รวมทั้งขณะนี้การบินไทยมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน และเริ่มโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ได้ออกประกาศถึงพนักงาน ระบุว่าจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่แพร่กระจายทั่วโลก ทำให้หลายประเทศออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด

รวมถึงการห้ามขนส่งผู้โดยสารจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด ห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด ส่งผลอย่างรุนแรงต่อผลการดำเนินงานชองบริษัทฯ จนทำให้การบินไทยต้องตกอยู่ในสภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้ การบินไทยจึงมีความจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายทุกประเภทให้ได้ในภาพรวมอย่างน้อย 30% ดังนั้น เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของการบินไทยในภาวะวิกฤติ จึงจัดโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจ โดยขอความร่วมมือจากพนักงานเข้าร่วมโครงการ