กัมพูชาฉวยโอกาสวิกฤติไวรัสโคโรน่า‘จับ 17 นักวิจารณ์’

กัมพูชาฉวยโอกาสวิกฤติไวรัสโคโรน่า‘จับ 17 นักวิจารณ์’

ฮิวแมนไรท์วอทช์เผย รัฐบาลกัมพูชาใช้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าปิดปากนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้าม และคนที่วิจารณ์การรับมือไวรัสของรัฐบาล

องค์กรสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมนไรท์วอทช์” ที่มีฐานปฏิบัติการในนครนิวยอร์กเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค.เป็นต้นมา รัฐบาลกัมพูชาจับกุมประชาชน 17 คน ฐานเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในกัมพูชา ในจำนวนนี้ 4 คน เป็นสมาชิกหรือผู้สนับสนุนพรรคสงเคราะห์ชาติ (ซีเอ็นอาร์พี) พรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ถูกยุบไปแล้ว

ทั้งหมดถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายอาญา เช่น ยุยงปลุกปั่น สมคบคิด และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ 

หนึ่งในผู้ถูกจับกุมเป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปี ผู้โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียแสดงความหวาดกลัวถึงข่าวลือที่ว่า ในโรงเรียนและจังหวัดของเธอมีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว อีก 12 คนยอมลงนามขอโทษและรับปากว่าจะไม่แพร่เฟคนิวส์อีกจึงได้รับการปล่อยตัว

นายฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า รัฐบาลกัมพูชากำลังฉวยโอกาสใช้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปิดปากนักเคลื่อนไหวฝ่ายตรงข้าม และคนที่แสดงความกังวลเรื่องไวรัสหรือการรับมือของรัฐบาล

“นี่เป็นเรื่องน่ากลัวมากในช่วงที่ชาติกำลังเจอวิกฤติ รัฐบาลกัมพูชาดูเหมือนสนใจปิดปากคนที่วิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ มากกว่าจะให้ข้อมูลเรื่องโรคโควิด-19 กับสาธารณชนอย่างจริงจัง” นายโรเบิร์ตสันกล่าว

ด้านนายไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลยอมรับว่า มีการจับกุมแต่ปฏิเสธข้อกล่าวหาของฮิวแมนไรท์วอทช์ โดยอ้างว่า ที่ไหนๆ ก็ใช้มาตรการแบบนี้กันทั้งนั้นเพื่อต่อสู้กับการโพสต์เฟคนิวส์เรื่องไวรัสโคโรน่า

“ที่ถูกจับเพราะโพสต์พวกนั้นกวนใจและเป็นอันตรายกับประชาชน ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก กระทบความมั่นคงของชาติ” โฆษกรัฐบาลกล่าว

ส่วนสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าในประเทศ เมื่อวันจันทร์ (23 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชารายงานผู้ติดเชื้อใหม่อีก 3 คน ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 87 คน