‘โอ เดอ โคโลญตุรกี’ อาวุธลับฆ่าไวรัสโคโรน่า

‘โอ เดอ โคโลญตุรกี’ อาวุธลับฆ่าไวรัสโคโรน่า

ในตุรกีการใช้โคโลญฉีดมือเป็นสิ่งที่ทำกันมานานแล้ว ในการเข้าร้านตัดผมชาย การรับประทานอาหารในภัตตาคาร หรือการเดินทางด้วยรถบัส เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงมีน้ำใจบริการและช่วยเรื่องสุขอนามัย โดยตุรกีให้ความสำคัญกับทั้งสองเรื่องนี้มาก

ภาพผู้คนฉีดโคโลญลงบนมือระหว่างเดินอยู่บนถนน หรือคนขับแท็กซี่ยื่นขวดโคโลญให้ลูกค้าจึงพบเห็นได้ทั่วไป

ตอนนี้ความต้องการโคโลญตุรกี ที่มีกันแทบทุกครัวเรือน ไม่ในตู้เย็นก็ตู้เสื้อผ้า พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน ในฐานะอาวุธสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ชาวเติร์กหลายคนเชื่อว่าโคโลญ ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูง มีประสิทธิภาพในการปกป้องมือและใบหน้าให้สะอาด จึงป้องกันความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ได้

ในตลาดเครื่องเทศอันวุ่นวายย่านเอมิโนนูกลางกรุงอิสตันบูล ลูกค้ามาเข้าแถวรอหน้าร้านโคโลญกันยาวเหยียดตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค. ก่อนที่ตุรกีประกาศผู้ติดเชื้อรายแรกเสียด้วยซ้ำ ถึงตอนนี้ร้านค้าและร้านยาต่างพากันขึ้นป้าย “โคโลญหมด”

ขณะที่สื่อตุรกีรายงานว่า สมาคมแห่งหนึ่งในเมืองอิซมิต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งโคโลญพร้อมขนมปังให้คนชราฟรีๆ

เอยุป ซาบรี ตุนเซอร์ ผู้ผลิตโคโลญสูตรโบราณชื่อดัง เล่าว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ออเดอร์หลายหมื่นออเดอร์

“เพื่อให้ส่งของลูกค้าได้ทัน เราระงับรับออเดอร์ออนไลน์ไปชั่วคราว” อติลลา อริมาน เจ้าหน้าที่บริษัทเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี

นับตั้งแต่ฟาห์เรตติน โคคา รัฐมนตรีสาธารณสุข ขอให้ชาวเติร์กใช้โคโลญเป็นตัวเลือกในการทำความสะอาดมือต้านไวรัส โคโลญก็ขายดีหมดเกลี้ยงในพริบตา

อิลยาซ ก็อคดู ผู้ใช้รายหนึ่งเผยว่า เขาใช้โคโลญมากกว่าเมื่อก่อน3 เท่า “ผมเชื่อว่ามันมีประสิทธิภาพมากกว่าในการต้านเชื้อโรคเพราะมีแอลกอฮอล์”

เมื่อดีมานด์มีสูงตลาดมืดจึงต้องเร่งจัดหาทั้งโคโลญและน้ำยาทำความสะอาดมือชนิดอื่นๆ สัปดาห์ก่อนตำรวจอิสตันบูลเพิ่งบุกทะลายโรงงานผลิตแห่งหนึ่ง ยึดสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ

ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้นขณะประธานาธิบดีเรเซป เตย์ยิป เออร์ดวน ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เขากล่าวว่า รัฐบาลจะจัดส่งหน้ากากอนามัยและโคโลญให้ประชาชนอายุ 65 ปีขึ้นไปแบบไม่มีค่าใช้จ่าย

ถึงขณะนี้ตุรกีมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาแล้ว 37 คน ติดเชื้อ 1,529 คน

แล้วความเชื่อที่ว่าโคโลญมีฤทธิ์ต้านไวรัสโคโรนามีหลักการทางวิทยาศาสตร์รองรับหรือไม่ บูเลนต์ เออร์ตูกรุล คณะกรรมการสมาคมโรคติดเชื้อและจุลชีววิทยาคลินิก กล่าวว่า แอลกอฮอล์เป็นตัวทำละลายที่ดีจึงสามารถทำลายเยื่อหุ้มชั้นนอกของไวรัสโคโรนาที่เป็นไขมันได้

แต่ไม่วายเตือน “ถ้าไม่มีสบู่และน้ำ การใช้น้ำยาล้างมือที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60% พอช่วยได้” แต่งานนี้โคโลญเหมาะสมเพราะมีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 70%

“นี่เป็นคำตอบว่าทำไมโคโลญจึงทำความสะอาดมือต้านโควิด-19ได้เป็นอย่างดี” นักวิชาการกล่าว