ปัตตานี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 20 ราย

ปัตตานี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 20 ราย

ปัตตานี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 20 ราย ผู้ว่าฯ ห่วงพื้นที่ระบาดชุมชนเล็งใช้กฎหมายควบคุม

เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 63 ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยรองผวจ. ,สสสจ.ปัตตานี นายก อบจ. นายกเทศบาลเมืองปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแถลงข่าวกรณีสถานการณ์ล่าสุดของผู้ที่ติดเชื้อโควิด19 และมาตราการณ์ป้องกันเข้มและการขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการต่าง ๆ ในพื้นที่ให้หยุด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคดังกล่าว

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวยืนยันว่าขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสcovid ในพื้นที่แล้ว 20 ราย เป็นผู้ที่เดินทางจากการร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา 8 ราย อีก 12 รายเป็นผู้ที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ วันนี้การควบคุมการแพร่ระบาด ได้ดำเนินการตามที่กรมควบคุมโรคตั้งแต่วันที่เจอตัว พร้อมอธิบายกลุ่มเฝ้าระวังไว้ 6 บัญชี คือ

1.บัญชีที่เดินทางจากกลุ่มประเทศโรคติดต่ออันตราย คือ จีน เกาหลี อีตาลีและอีหร่าน พบ 12 รายต้องสงสัยและได้ทำการกักกันตรวจร่างกายครบทั้งหมด ปรากฏว่าไม่มีเชื้อ

2.กลุ่มที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา รวมแม่ค้าที่ไปด้วยทั้งหมด 27 ราย พบ 8 ราย และมีผู้สัมผัส 12 รายรวมเป็น 20 ราย และในส่วนบัญชีนี้ ยังต้องเฝ้าระวังอีก 30 กว่าราย

3.บัญชีที่เดินทางจากสนามมวยลุมพินี และสถานประกอบการที่มีการแพร่ระบาดต่าง ๆ พบว่ามี 2 คนแต่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

4.บัญชีกลับจากประเทศเพื่อนบ้านและประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศอันตราย ไม่พบเชื้อแต่มีบุคคลเฝ้าจำนวนหนึ่ง

5.ผู้ที่สัมผัสกับคนที่ไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา ทั้ง 27 ราย ทั้งหมดต้องเฝ้าระวัง 62 คน มีต้องสงสัยมีอาการบ่งชี้ก็ได้ทำการตรวจสอบแล้ว และต้องเฝ้าระวังอีกจำนวน 10-15 ราย และ 6.บัญชีคนที่เดินทางกลับจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะนี้กำลังตรวจสอบอย่างเข้มงวด

นายไกรศร ย้ำว่าเราเตรียมเฝ้าระวังถึง 6 บัญชี อย่างเข้มงวดที่สุด ถ้าใครติดเชื้อจะได้สอบสวนย้อนหลังทันที ทางกระทรวงมหาดไทยได้สั่งการลงไป ยังสาธารณสุข อนามัย เจ้าหน้าที่ทั้งหมดเข้าไปตรวจสอบถึงชุมนุมหมู่บ้านให้เฝ้าระวังกลุ่มที่เดินทางจากกรุงเทพและที่สำคัญกลับจากมาเลเซีย เพราะแต่ละอำเภอไม่ต่ำกว่า 500 คน ทั้ง 3จ.รวมแล้วหมื่นกว่าคน บางคนยังหาตัวไม่เจอและยังไม่แสดงตัว ถือเป็นเรื่องน่ากังวลเป็นห่วงพอสมควร

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อครอบคลุมมากกว่า 8 หมู่บ้านแล้ว ยอมรับว่าการตรวจสอบทั้งผู้กลับจากกิจกรรมหรือกลับมาจากต่างพื้นที่นั้น ๆ ค่อนข้างลำบากและต้องใช้เวลาพื้นที่ในการสอบสวนโรคให้มากขึ้นกว่าเดิม ส่วนตลาดร้านค้าที่ยังมีความจำเป็นก็ยังอนุโลม แต่ต้องป้องกันเข้มทุกร้านทุกคน ล่าสุดคณะกรรมกาพิจารณาเห็นชอบให้หยุดสถานที่สุ่มเสี่ยงประมาณ 21 วัน