'ภูเก็ต' พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย

'ภูเก็ต' พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 6 ราย

"ภูเก็ต" พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 6 ราย เผยยอดสะสม 13 รายแล้ว รอผลตรวจ 23 ราย

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.63  ที่ห้องประชุมคอซิมบี้ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะหัวหน้าศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต,นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้แถลงถึงสถานการณ์การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

สำหรับผู้ติดเชื้อของจังหวัดภูเก็ต ณ วันที่ 22 มีนาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม จำนวน 6 ราย เป็นคนไทย 3 คน, สวิตเซอร์แลนด์ 1 คน, มาเลเซีย 1 คน และแคนาดา 3 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 13 ราย (ในจำนวนนี้ไม่รวมในส่วนของดีเจชาวต่างชาติ) ที่ออกมาโพสต์ว่าตัวเอง รักษาหายแล้ว 2 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 11 ราย และรอผลตรวจเชื้อจำนวน 23 ราย

ส่วนผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังโรคพบทั้งหมดจำนวน 539 ราย (สะสม) ขณะนี้ยังรับตัวไว้ในโรงพยาบาล 34 ราย และอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 23 ราย (ที่เหลือ 559 ราย กลับบ้านแล้ว) โดยผู้ป่วยทุกรายในจังหวัดภูเก็ต ทีมงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตและผู้เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสอบสวน ควบคุม ป้องกันโรค รวมทั้งการทำความสะอาดสถานที่ต่างๆ ที่ผู้ป่วยมีประวัติสัมผัส การเฝ้าระวังและติดตามผู้สัมผัส การเก็บตัวอย่างส่งตรวจ และการกักกันอย่างน้อย 14 วันตามแนวทางของกระทรวงสาธารณะสุข

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค.63 ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ออกประกาศจังหวัดภูเก็ต โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ฉบับที่ 2 เรื่อง ปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติมประกอบด้วย สถานที่เล่นการพนันชนไก่ กัดปลาและสวนน้ำให้ปิดบริการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย, สถานที่ประกอบกิจการ นวด สปา ยกเว้นแต่เป็นบริการในสถานพยาบาล, สถานที่ออกกำลังกาย เช่น ฟิตเนส คลาสออกกำลังกายต่างๆ, เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง, โรงเรียนสอนมวยและศิลปะการต่อสู้, สถานที่สำหรับเด็กเล่นรวมทั้งเครื่องเล่นเกม, ตลาดประเภทถนนคนเดิน ตลาดท้ายรถ, และร้านเกมส์ร้านอินเตอร์เน็ตให้ปิดจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2563

นายภัคพงศ์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงนี้จังหวัดภูเก็ตมีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ส่วนใหญ่มีประวัติได้รับเชื้อมาจากต่างประเทศ มีประวัติสัมผัสกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือมีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดจึงใคร่ขอความร่วมมือประชาชนทุกคนให้งดออกจากที่พัก งดการเดินทางและงดกิจกรรมต่างๆอย่างเคร่งครัด