ขุด2มาตรการลดผลกระทบโควิดช่วยเฉพาะแรงงานนอกระบบ

ขุด2มาตรการลดผลกระทบโควิดช่วยเฉพาะแรงงานนอกระบบ

"กอปศักดิ์"เผย มาตรการลดผลกระทบโควิด-19 ชุดที่ 2 จะเข้าครม.อังคารนี้ ด้านปลัดคลังระบุ จะช่วยเฉพาะแรงงานนอกระบบประกันสังคม

นายกอปศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมหนุนมาตรการเต็มที่ โดยในส่วนภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)​นั้น ในวันอังคารที่จะถึงนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการชุดที่สองออกมาดูแล ขณะเดียวกัน คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจก็จะหารือกับกระทรวงต่างๆอย่างใกล้ชิดและจะทำการรวบรวมมาตรการพร้อมมีมาตรการชุดต่อๆไป ก็ขอให้สบายใจว่า รัฐบาลจะออกมาตรการที่เหมาะสมมาดูแลปัญหา

"ในรายละเอียด อยากให้อดใจรอผลประชุมครม.วันอังคาร ซึ่งแน่นอนว่า ถ้ามาตรการชุดที่ 2 ไม่พอ เราก็จะมีมาตรการชุดที่ 3 ออกมา เพราะรู้ว่า ประชาชนกระทบอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ เชื่อว่า ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19จะค่อยคลี่คลาย เพราะขณะนี้ทุกประเทศกำลังคิดค้นวัคซีนป้องกัน"

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังกล่าวว่า สำหรับมาตรการทางการคลังที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีนั้น จะเน้นดูแลเติมสภาพคล่องให้แก่ผู้ที่​ได้รับผลกระทบ เพราะรัฐบาลเป็นผู้สั่งปิด รัฐบาลก็ต้องดูแล โดยแรงงานในระบบจะมีประกันสังคมดูแล ส่วนในส่วนที่อยู่นอกระบบประกันสังคม กระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดูแล ซึ่งจะมีหลายวิธีและมีเม็ดเงินเพียงพอ