โฆษกฯ มาแล้ว! 'ไม่เคยบอกไม่ปิดห้าง’

โฆษกรัฐบาล เผย ไม่ได้บอกว่าจะไม่มีการปิดห้าง ยืนยันรัฐบาลและ กทม.ทำงานสอดคล้องกัน ขณะที่ระบุไม่ทราบ “ลุงข้างบ้าน” เดินทางไปตีกอล์ฟ หมายถึงนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ทราบแค่ช่วงเช้านายกรัฐมนตรีเข้าทำเนียบ ก่อนออกไปทำบุญวันเกิด

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประชาชนออกมาแสดงความคิดเห็นว่าการทำงานของรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร ยังไม่มีความสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกันเกี่ยวกับประกาศและคำสั่งในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ว่าจากกระแสข่าวเมื่อวาน ( 22 มีนาคม ) ที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกประกาศให้ห้างสรรพสินค้าปิดทำการตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม จนถึงวันที่ 12 เมษายน และให้เปิดเฉพาะในส่วนของการจำหน่ายอาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค ในเวลา 13.00 น. ว่าในขณะนั้นได้มีสื่อมวลชนหลายแขนงติดต่อสอบถามมายังตนถึงข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งตนได้แจ้งไปยังสื่อมวลชนว่าให้รอฟังข่าวที่เป็นทางการ และชัดเจนจากกรุงเทพมหาคร ซึ่งมีอำนาจในการตัดสินใจในประเด็นดังกล่าว อย่าเพิ่งหลงเชื่อข่าวลวง และข่าวที่ยังไม่ชัดเจน โดยยืนยันว่าไม่ได้บอกว่าจะไม่มีการปิดห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการทำงานของกรุงเทพมหานคร และ รัฐบาลมีความสอดคล้องกัน ซึ่งทุกครั้งที่กรุงเทพมหานครหรือ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะมีการออกประกาศ จะต้องนำเข้าที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 และแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีก่อนทุกครั้ง ดังนั้นมาตรการหรือคำสั่งที่ออกจึงเป็นไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ในภาคส่วนของจังหวัดทั่วประเทศไทยจะมีการออกประกาศคำสั่งเช่นเดียวกับกรุงเทพฯ และปริมณฑลในการปิดห้างสรรพสินค้าหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัด และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับกรุงเทพมหานครว่าการออกประกาศจะต้องนำเข้าที่ประชุม ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด 19 ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ดร.นฤมล ยังกล่าวถึงกรณีที่มีนักการเมืองออกมาแฉผ่านเฟซบุ๊กระบุ "ลุงข้างบ้าน" ระดับบิ๊กไปตีกอล์ฟวานนี้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ว่า ไม่ทราบว่าหมายถึงบิ๊กไหน แต่ส่วนที่ตนทราบที่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี มีช่วงเช้าไดเเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อมารับดอกไม้พระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระราชินี หลังจากนั้นได้ประชุมหารือวงเล็ก ซึ่งได้สั่งการในช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนเดินทางกลับ เพื่อที่ไปทำบุญในวันเกิด จากนั้นตนไม่ได้รับทราบอะไร

ส่วนการใช้คำว่า "ลุงข้างบ้าน" จะหมายถึงนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้ จะไปตอบได้อย่างไร เพราะสิ่งที่ตนทราบมีเพียงเท่านี้