'WHO' ผนึกกำลังนักวิจัยทั่วโลก พัฒนาวัคซีนต้าน ‘โควิด-19’

'WHO' ผนึกกำลังนักวิจัยทั่วโลก พัฒนาวัคซีนต้าน ‘โควิด-19’

องค์การการอนามัยโลก จับมือนักวิจัยทั่วโลก เร่งพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 กว่า 20 ชนิด อาจใช้เวลาทดลอง 18 เดือนก่อนใช้จริง

ดร.มาเรีย แวน เคอร์โคฟ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเจนีวาเมื่อวันศุกร์ว่า ดับเบิลยูเอชโอกำลังร่วมงานกับคณะนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก  ในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แตกต่างกันอย่างน้อย 20 ชนิด โดยบางชนิดมีการทดลองทางคลินิกแล้วโดยใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์เพียง 60 วันหลังจากที่มีการเรียงลำดับพันธุกรรมของไวรัสดังกล่าว

"การเร่งกระบวนการพัฒนาวัคซีนนี้เป็นความสำเร็จที่น่าทึ่ง. ในแง่ของสิ่งที่ดับเบิลยูเอชโอสามารถทำได้ โดยต่อยอดจากงานที่เริ่มต้นด้วยโรคซาร์สและ โรคเมอร์ส และขณะนี้กำลังดำเนินการกับโรคโควิด-19" หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโครงการฉุกเฉินฯ ระบุ

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ใช้เวลาอีกถึง 18 เดือน จึงจะมีวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อใช้กับประชาชน เพราะต้องมีการทดลองทางคลินิกและการอนุมัติด้านความปลอดภัย เพื่อให้สามารถผลิตวัคซีนที่มีประสิทธิภาพออกสู่ตลาด

ด้าน ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของดับเบิลเอชโอ ระบุว่า การทดลองเป็นสิ่งจำเป็น เพราะมีสิ่งเดียวที่เป็นอันตรายมากกว่าไวรัส นั่นก็คือ วัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพ โดยได้เริ่มมีการทดลองวัคซีนต้านโควิด-19 ในคนเป็นครั้งแรกแล้วที่สหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นกระบวนการที่รวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน