จับตา! คำสั่ง ‘ห้ามออกจากบ้าน’ นายกฯ ถกผู้เชี่ยวชาญ รับมือโควิด-19

จับตา! คำสั่ง ‘ห้ามออกจากบ้าน’ นายกฯ ถกผู้เชี่ยวชาญ รับมือโควิด-19

ความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ย้ายศูนย์แถลงข่าวโควิด-19 มาใช้ตึกสันติไมตรีเป็นวันแรก ขณะเดียวกันก็กระแสข่าวออกมาว่า จะมีการประกาศงดออกจากเคหะสถานในช่วงบ่ายวันนี้ด้วย

กรณีที่มีกระแสข่าวว่า จะมีการประกาศ ขอความร่วมมืองดออกนอกเคหะสถาน และจะมีการปิดห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ยกเว้นโรงพยาบาล ร้านอาหาร รวมไปถึงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลออกมายืนยันอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานภาครัฐ

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในศูนย์โควิด-19 ประเมินสถานการณ์ว่า มีความเป็นไปได้ยาก เนื่องจากหากจะปิดกรุงเทพมหานคร แล้วห้ามประชาชนออกจากบ้าน จะส่งผลให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและย้ายไปพักผ่อนตามต่างจังหวัดแทนการกักตัวเองในบ้านพัก ซึ่งก็ส่งผลให้การแพร่ระบาดกระจายเป็นวงกว้างไปยังต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้นอีก ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า หากปิดกรุงเทพฯ จะส่งกระทบต่อด้านเศรษฐกิจอย่างหนักมากขึ้นด้วย

ขณะที่ศูนย์แถลงข่าวโควิด-19 ที่ใช้ตึกนารีสโมสร ก็ได้ย้ายไปใช้ตึกสันติไมตรี เป็นวันแรก เพื่อเป็นศูนย์ทำงานและแถลงข่าว ทั้งนี้ก็เพื่อลดความแออัด ป้องกันการแพร่เชื้อ และจะใช้ประชุมคอนเฟอเรนซ์ รวมถึงปรับรูปแบบการแถลงข่าว จัดเก้าอี้สำหรับสื่อมวลชนให้มีระยะห่างกันประมาณ1-2เมตร เพื่อไม่ให้มารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก

และเนื่องจากในวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 66 ปีของ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
วันนี้นายกรัฐมนตรี ก็ได้เดินทางเข้ามาปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วย นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า
ก่อนที่จะเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ไปทำบุญส่วนตัว ที่วัดเทวราชกุญชรวรวิหาร ซึ่งปีนี้นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เปิดโอกาสให้คณะรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ เข้าอวยพรเหมือนทุกปี

ทั้งนี้มีรายงานว่า วันคล้ายวันเกิดในปีนี้นายกรัฐมนตรีจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว โดยช่วงเช้าจะมีการทำบุญตักบาตรที่บ้านพัก ในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.) และรับประทานอาหารภายในครอบครัวด้วย