'แรงงานชาวพม่า' ติดค้างชายแดน แห่กักตุน หลัง มท.ประกาศปิดด่าน หนีโควิด-19

'แรงงานชาวพม่า' ติดค้างชายแดน แห่กักตุน หลัง มท.ประกาศปิดด่าน หนีโควิด-19

แรงงานชาวพม่าที่กาญจนบุรี ร่วม 200 คน ติดค้างที่ชายแดน หลังมหาดไทยประกาศปิดด่าน หนีโควิด-19 รวม 14 วัน ด้าน จ.ตาก ชาวพม่าแห่ซื้อของใน อ.แม่สอด เพื่อกักตุนเพื่อกักตุน นายอำเภอแม่สอดรุดดูความเรียบร้อยขยายเวลาให้ พร้อมประสานทางการพม่า

จากกรณีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีเขตติดต่อชายแดนทุกจังหวัด เพื่อให้พิจารณาระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และจุดผ่อนปรนพิเศษเป็นการชั่วคราว ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งจังหวัดทราบแนวทางการปฏิบัติในการพิจารณาการระงับ หรือปิดจุดผ่านแดนประเภทต่าง ๆ เป็นการชั่วคราวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการของจังหวัดในการระงับการเข้า - ออก ของคน ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนและช่องทางเข้า - ออกทุกประเภทในพื้นที่เป็นการชั่วคราวนั้น เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มการแพร่ระบาดที่รุนแรงขึ้น กระทวงมหาดไทยจึงขอให้จังหวัดชายแดนที่มีช่องทางผ่านแดนในพื้นที่ พิจารณาดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว

ต่อมานายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้มีคำสั่งจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 1191/2563 เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนชั่วคราว และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรีที่มีระยะทางกว่า 371 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเวลา 08.30 น. วันนี้ 21 มีนาคม 63 บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ําร้อน หมู่ 12 ตำบลบ้านเก่าอำเภอเมืองจังหวัดกาญจนบุรี พบว่ามีแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมาร์ทั้งหญิงและชายประมาณ 200 คนเดินทางกลับมาจาก สถานที่ทำงาน หลายจังหวัด มุ่งหน้ากลับประเทศของตนเองแต่ปรากฏว่าไม่สามารถข้ามชายแดนไปได้ เนื่องจาก ทางการไทย ทำการปิดด่าน และห้ามคนไทยและชาวเมียนมาร์ ข้ามแดนโดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ แรงงานทั้งหมดยังคงติดอยู่ที่ฝั่งไทย ใกล้กับจุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ําร้อน

แรงงานชาวเมียนมาร์เล่าว่า แรงงานทั้งหมดมาจากหลายสถานที่ ทั้งกรุงเทพฯและสมุทรปราการ สมุทรสาคร ประมาณ 200 คน หากกลับประเทศไม่ได้ พวกตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไร และคงต้องอยู่ฝั่งไทยไปจนกว่าจะครบระยะเวลา 14 วัน ซึ่งเหตุการณ์ยังสงบ โดยมีเจ้าหน้า ตม.คอยประชาสัมพันธ์ให้แรงงานได้เข้าใจตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวชาวไทยจำนวนหนึ่งยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เช่นกัน ความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป
ส่วนบริเวณจุดผ่อนปรนชั่วคราว ช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ได้นำแผงเหล็กมาปิดกันทางเข้าออกบริเวณหน้าด่าน ตม.สังขละบุรี โดยบริเวณนี้ไม่อนุญาตให้มีการเข้าออก พร้อมทั้งจัดกำลังทหารเฝ้าระวัง
ส่วนบริเวณหน้าด่าน ตม เมียนมา เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและซักประวัติ ของชาวเมียนมาที่เดินทางจากบ้านบ่อญี่ปุ่น บ้านไร่อ้อย ซึ่งอยู่ติดชายแดน ก่อนจะเดินทางเข้าไปในชุมชนและตลาดพญาตองซู

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงงานในพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ ได้เดินทางมามอบเงินเดือนให้แรงงานชาวเมียนมาบริเวณชายแดน หน้าด่าน ตมไทยและเมียนมา
จากการลงพื้นที่สำรวจช่องทางธรรมชาติในบริเวณรอบๆบ้านพระเจดีย์สามองค์ พบว่าบริเวณช่องทางสังกะสี ตรงข้ามสถานีตำรวจ กิ่งอ.พญาตองซู ซึ่งปกติเป็นช่องทางที่อนุญาตให้รถยนต์ขนส่งสินค้าเข้าออก ปรากฎว่าขอ่งทางดังกล่าวได้ทำการปิดลง โดยมีการปิดประตูและล็อกกุญแจไว้ ขณะที่ช่องทางอื่นๆยังพบการเดินทางเข้าออกอยู่ จากการสอบเจ้าหน้าที่ให้การว่า เนื่องจากในพื้นที่เพิ่งมีการประกาศให้ชาวบ้านทั้งไทยและเมียนมา ทราบถึงการปิดด่านเมื่อเช้านี้ โดยจะยังคงใหชาวเมียนมารีบเดินทางกลับบ้านและจะเริ่มปิดการเข้าออกอย่างจริงจังในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ช่องทางธรรมชาติบ้านไร่อ้อนและบ้านบ่อญี่ปุ่น ซึ่งปกติเป็นช่องทางที่แรงงานชาวเมียนมา นิยมใช้เป็นช่องทางลักลอบเข้ามาทำงานนั้น นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรีได้เปิดเผยกับผู้สื่อเข้าว่าได้ประสานฝ่ายความมั่นคงให้เข้มงวด ตรวจตราไม่ให้มีการเข้าออก เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงมหาดไทยต่อไป

158476904520

158476905567

158476907074

158476908814

ที่มา : สุพจน์ แก้วกาสี

ขณะเดียวกันเมื่อคืนที่ผ่านมานายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด พรัอมด้วยปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ไปตรวจดูความเรียบร้อยที่ด่านพรมแดน (แม่สอด-เมียวดี 1) หรือบริเวณสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 1 บ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด ซึ่งเป็นช่วงเวลาใกล้ปิดด่านพรมแดน พบว่ามีชาวเมียนมา นับ 1,000 คน และยานพาหนะ รีบกลับไปฝั่งจังหวัดเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา หลังจากชาวเมียนมาทราบข่าวว่า ทางการไทยจะปิดด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี 1 จึงรีบเดินทางออกมาจากฝั่งเมียวดี เพื่อไปซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคใน อ.แม่สอดไปกักตุนไว้ ส่งผลให้มีคน และรถยนต์จำนวนมากรีบต่อแถวยาวผ่านด่านพรมแดนกลับไปฝั่งเมียนมา เจ้าหน้าที่ได้เร่งระบายคน และรถยนต์ให้รีบไปก่อนที่ด่านพรมแดนจะปิด แต่ต้องประสานทางตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเมียวดี และด่านศุลกากรเมียวดี ขอขยายเวลาเปิดด่านพรมแดน เพื่อไม่ให้ชาวเมียนมาตกค้างในเขตไทย

ขณะเดียวกัน ฝ่ายไทยขอให้ชาวไทย และชาวเมียนมาไปข้ามบริเวณด่านพรมแดนแม่สอด-เมียวดี สะพานมิตรภาพไทย เมียนมา แห่งที่ 2 ท้ายบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บริการประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนเจ้าหน้าที่ด่านต้องรีบย้ายอุปกรณ์ และเอกสาร เพื่อเตรียมไปใช้ที่ด่านพรมแดน2 ในวันที่ 21 มีนาคมนี้

ล่ามผู้ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ไทยประจำด่านพรมแดน กล่าวว่า มีชาวเมียนมาจำนวนมา ที่เข้าไปทำงานใน อ.แม่สอด ต้องรีบกลับไปฝั่งเมียนมาก่อน เพราะหนังสือผ่านแดนหมดอายุแล้ว จึงรีบไปต่อไว้ก่อน เกรงว่าในวันที่ 21 มีนาคม ทางการเมียนมาอาจจะไม่พร้อมทันทีเพราะเพิ่งทราบจากเจ้าหน้าที่ไทยในช่วงเย็นที่ผ่านมา

ที่มา : สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี