‘WHO’เตือนอย่าคิดว่าโควิด-19 เป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่

‘WHO’เตือนอย่าคิดว่าโควิด-19 เป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่

WHO เตือนอย่าคิดว่าโควิด-19 เป็นการระบาดของไข้หวัดใหญ่

องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เตือนว่า ประเทศต่างๆไม่ควรเข้าใจผิดคิดว่า โรคโควิด-19 เป็นเพียงการระบาดของไข้หวัดใหญ่ โดยขณะนี้โควิด-19 กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบสาธารณสุขทั่วโลกในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์

“ลองดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับระบบสาธารณสุขของบางประเทศ ซึ่งจะพบว่าคนป่วยกำลังล้นห้องไอซียู ขณะที่แพทย์และพยาบาลกำลังทำงานอย่างเหน็ดเหนื่อย ซึ่งนี่ไม่ใช่เรื่องปกติ นี่ไม่ใช่เป็นเพียงฤดูการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่” นพ.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของดับบลิวเอชโอ กล่าว

ด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ดับบลิวเอชโอ ระบุว่า เมืองอู่ฮั่นของจีนช่วยสร้างความหวังให้แก่ประเทศต่างๆว่า แม้ในสถานการณ์ที่รุนแรงที่สุด พวกเขาจะสามารถกลับมามีชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแพทย์ทีโดรส ยังตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้ไม่มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในปลายปีที่แล้ว

ขณะที่ข้อมูลล่าสุดจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ระบุว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวนมากกว่า 254,000 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10,031 ราย ส่วนสหรัฐมีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนอย่างน้อย 14,300 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 210 ราย