พักก่อน! ‘นาซา’ ระงับแผนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ หลบ ‘โควิด-19’

พักก่อน! ‘นาซา’ ระงับแผนส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ หลบ ‘โควิด-19’

การระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่บรรดาเมกะโปรเจคบนโลกเท่านั้น แต่ยังลามถึงโครงการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ของ “นาซา” ที่ล่าสุดได้ประกาศระงับไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์โรคระบาดในสหรัฐจะดีขึ้น

สำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา (NASA) แถลงว่า ได้พักงานการก่อสร้างและทดสอบจรวดและแคปซูลสำหรับโครงการ “อาร์ทิมิส” ที่เป็นการส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ในประเทศพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ทางการสหรัฐรายงานจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศอยู่ที่กว่า 14,000 คน และเสียชีวิตกว่า 200 คน (นับถึงวันที่ 19 มี.ค.)

นายจิม ไบรเดนสตีน ผู้อำนวยการของนาซา กล่าวว่า นาซาได้สั่งปิดโรงงานมิชูด ซึ่งเป็นโรงประกอบจรวดของนาซาในเมืองนิวออร์ลีนส์ ที่กำลังใช้ในการก่อสร้างจรวดสำหรับระบบขับเคลื่อนขึ้นสู่อวกาศ และยังสั่งปิดศูนย์อวกาศสเตนนิส ที่อยู่ใกล้ ๆ กันด้วย

นายไบรเดนสตีน เสริมว่า การปิดศูนย์อวกาศสเตนนิส เกิดขึ้นเนื่องจากมีจำนวนประชาชนในชุมชนที่อยู่รอบ ๆ ศูนย์อวกาศติดโรคโควิด-19 กันมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์อวกาศต้องกักบริเวณตัวเองเพื่อดูอาการว่าติดโรคโควิด-19 หรือไม่ และยังพบทีมงาน 1 คนป่วยโรคโควิด-19

“นาซาจะพักการผลิตและการทดสอบระบบส่งยานอวกาศและอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว และจะจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ให้เรียบร้อยอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและพร้อมสำหรับการกลับมาทำงานอีกครั้งในอนาคต” ผู้อำนวยการนาซาเผย

การระบาดของโควิด-19 อาจจะกระทบกับแผนการส่งมนุษย์กลับไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2567 การส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์เป็นส่วนแรกของโครงการอาร์ทิมิส ที่จะไปสร้างอาณานิคมระยะยาวบนดวงจันทร์และทดสอบเทคโนโลยีสำสำหรัลภาระกิจส่งมนุษย์ไปสำรวจดาวอังคารในช่วงทศวรรษหลังปี 2573