'อิตาลี' สูญเสียแพทย์ 13 ราย ในสมรภูมิรบ ‘โควิด-19’

'อิตาลี' สูญเสียแพทย์ 13 ราย ในสมรภูมิรบ ‘โควิด-19’

“อิตาลี” สูญเสียบุคลากรทางการแพทย์แล้ว 13 ราย ในกลุ่มนี้ เป็นแพทย์วัยเกษียณ 5 ราย ขออาสาร่วมสมรภูมิต่อสู้ “โควิด-19” ถือเป็นความสูญเสียยิ่งใหญ่ของประเทศ

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในประเทศอิตาลี ที่รุนแรง โดยมีทีมงานกาชาดจีน ซึ่งเดินทางมาให้ความช่วยเหลือ และตรวจสอบสถานการณ์ในอิตาลี อยู่ในระหว่างการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ แต่ว่ายังไม่อาจลดการระบาดของไวรัสดังกล่าว 

เจ้าหน้าที่จีนบอกว่า รู้สึกช็อคที่เห็นชาวเมืองมิลานเดินไปมากันทั่วเเมือง ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ กินอาหารในโรงแรม และไม่สวมหน้ากากอนามัย 

"ตอนนี้ อิตาลีต้องหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเคลื่อนย้ายของผู้คนทั้งหมด ทุกคนควรต้องอยู่แต่ที่บ้าน เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดไวรัสได้" หนึ่งในทีมแพทย์จากกาชาดจีนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารแคว้นลอมบาดี หนึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสอย่างหนักในอิตาลี บอกว่า จะกดดันไปยังรัฐบาลอิตาลีให้ออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น

ปัจจุบันจีนมีตัวเลขผู้เสียชีวิต 3,245 ราย ซึ่งน้อยกว่าอิตาลีถึง 160 ราย ขณะที่ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตของอิตาลี ก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเมื่อวานก็เพิ่มอีก 5,322 คน รวมเป็น 41,035 คน และก็มีโอกาสที่จะแซงจีนด้วยเช่นกัน  แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อของจีนจะอยู่ที่ 80,928 คน แต่อัตราการติดเชื้อของจีนก็ลดลงเหลือต่ำมากในตอนนี้

มีรายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์ของอิตาลี ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 6,629 คน หรือ 8.3% ของผู้ติดเชื้อในประเทศ และเสียชีวิต 13 คน รวมทั้งแพทย์วัยเกษียณ 5 คน คือ นายแพทย์จูเซ็ปเป้ ลานาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหายใจ วัย 73 ปี และนายแพทย์ลุยจิ ฟรุชชิอันเต แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป วัย 71 ปี อาสาไปช่วยชุมชนในช่วงวิกฤต อีก 3 คนเป็นแพทย์วัย 62-66 ปี ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่แนวหน้า ที่ได้รับการปกป้องไม่เพียงพอ แต่ต้องติดต่อโดยตรงกับผู้ป่วย

การติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ในช่วงเวลาคับขัน และมาตรการล็อกดาวน์ไร้ผล เมื่อตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มถึง 427 คน ในเวลา 24 ช.ม. เป็น 3,405 คน แซงหน้าจีนที่อยู่ที่ 3,249 คน ผู้ติดเชื้อมีจำนวน 41,035 คน เกินครึ่งของจำนวนผู้ป่วยสะสมในจีน ที่อยู่ที่ 80,928 คน

นายกรัฐมนตรีจูเซ็ปเป้ คอนเต้ ได้เตือนว่า มาตรการล็อคดาวน์ จะถูกขยายจากกำหนดเส้นตายเดิมออกไปอีก ที่รวมทั้งคำสั่งห้ามออกนอกเคหะสถาน ปิดร้านค้า ยกเว้นร้านชำและร้านขายยา ห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ และปิดโรงเรียนกับมหาวิทยาลัย

จำนวนผู้เสียชีวิตที่พุ่งขึ้น ทำให้กองทัพต้องระดมรถบรรทุกทหารเข้าไปขนศพจากเมืองเบอร์กาโม ไปฌาปนกิจนอกเมือง หลังสถานฌาปนกิจของเมืองเผชิญวิกฤตศพล้น และมีศพต้องเผาวันละ 24 ศพ มากกว่าปกติถึง 2 เท่า