เปิดคลิปพฤติกรรม 'สาวจีน' ถุยน้ำลาย-ป้ายเบาะ หลังถูกจับหวั่นแพร่เชื้อโควิด-19

 เปิดคลิปพฤติกรรม 'สาวจีน' ถุยน้ำลาย-ป้ายเบาะ หลังถูกจับหวั่นแพร่เชื้อโควิด-19

ฮอตโซเชียล เปิดคลิปพฤติกรรม "สาวจีน" ถุยน้ำลาย-ป้ายเบาะ หลังถูกจับหวั่นแพร่เชื้อโควิด-19

เฟซบุ๊ก กู้ภัยสว่างสระบุรี จุดพระฉาย รายงานว่า เวลา 17.00 น. วันที่ 19 มี.ค. ที่สถานี บขส.สระบุรี มีผู้หญิงชาวจีนคนหนึ่งใส่ชุดเดรสสีแดง นั่งรถบัสโดยสารจากกรุงเทพฯ มาลงที่ บขส.สระบุรี ระหว่างนั่งบนรถมีการถุยน้ำลายแล้วนำมาถูมือ ถูตามเสื้อผ้าตัวเอง รวมทั้งป้ายเบาะที่นั่ง และได้ขยับเปลี่ยนที่นั่งบนรถหลายตำแหน่ง สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อโควิด-19 ให้กับผู้โดยสารร่วมเป็นอย่างมาก

หลังจากรถเข้ามาจอดที่ท่า หลังลงจากรถมีผู้โดยสารหญิงเข้ามาแจ้งเจ้าหน้าที่ถึงพฤติกรรมหญิงจีนรายดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลได้เข้าไปสอบถาม โดยทางสาธารณสุขได้นำรถมารับเพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิด-19

แต่ปรากฏว่า หญิงคนจีนไม่ยอมไปกับเจ้าหน้าที่ บอกว่าอีกสองวันจะกลับจีน และได้เดินหนีไป ซึ่งต่อมามีพลเมืองดีแจ้งว่า พบเห็นหญิงจีนคนดังกล่าว อยู่บนรถไฟขบวน 146 อุบลฯ-กทม. มุ่งหน้าไปหัวลำโพง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ซึ่งสวมชุดป้องกันเชื้ออย่างรัดกุมเชื้อ ได้ควบคุมตัวสาวจีนไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ มีคลิปมีคนถ่ายไว้บนรถทัวร์ ทำให้เห็นพฤติกรรมสาวจีนรายดังกล่าว

ตำรวจรถไฟ แถลงการควบคุม ผู้โดยสารหญิงชาวจีน ส่งต่อแพทย์ ศิริราช สู่กระบวนการคัดกรองโควิด-19

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พันตำรวจโท สุรศักดิ์ สิทธิใหญ่ สารวัตรใหญ่ สถานีรถไฟ(สวญ.ส.รฟ.)นพวงศ์ กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจรถไฟ(กก.1 บก.รฟ.) พร้อมตำรวจท่องเที่ยว และพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เชิญหญิงชาวจีน อายุ 35 ปี ผู้โดยสารที่เดินทางมากับขบวนรถเร็วที่ 146 (อุบล-กทม.) ไปทำการตรวจพิสูจน์คัดกรองผู้ป่วยโควิด-19

สืบเนื่องจากข้อมูลที่ได้รับแจ้งจาก บขส.จ.สระบุรี ว่า มีผู้โดยสาร เป็นหญิงชาวจีน แสดงพฤติกรรมถ่มน้ำลายบนรถโดยสารและตามพื้นถนน สร้างความหวาดวิตกแก่ผู้โดยสารบนรถทัวร์ ตลอดจนมีปากเสียงกันบนรถโดยสารระหว่างเดินทางโดยไม่มีท่าทีจะสงบ กระทั่งรถโดยสารจอดที่สถานีขนส่งจังหวัดสระบุรี จึงได้เชิญลงจากรถ ก่อนที่ผู้โดยสารหญิงดังกล่าวจะเดินทางขึ้นรถไฟขบวนรถเร็วที่ 146 (อุบล-กทม.) จึงได้มีการประสานจนพบหญิงรายดังกล่าว และเชิญตัวไปตรวจสอบที่รพ.ศิริราช

ทั้งนี้ จากการสอบถามเบื้องต้น ผู้โดยสารหญิงรายดังกล่าวให้ข้อมูลว่า เข้ามาประเทศไทยตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งสอดรับกับข้อมูลการเดินทางย้อนหลังที่พบว่า มีการเข้ามาในประเทศไทยหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2560 ในลักษณะของท่องเที่ยว ล่าสุดผ่านทางด่านเชียงราย

ขณะที่ พลตำรวจตรี ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมได้สั่งการให้ดำเนินการด้วยความรอบคอบ โดยขณะนี้ผู้โดยสารหญิงรายดังกล่าวอยู่ในความดูแลของทางแพทย์ศิริราช รวมทั้งอยู่ระหว่างการคัดกรองเพื่อตรวจสอบว่ามีเชื้อโควิดหรือไม่

ในส่วนของทางกองบังคับการตำรวจรถไฟ ได้ดำเนินการมาตรการตามมติ ครม. ของการรถไฟฯ ตลอดจนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเรื่องของการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในพื้นที่รับผิดชอบ โดยได้เน้นย้ำให้บุคลากรของตำรวจรถไฟ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ แนะนำให้เจ้าหน้าที่ดูแลสุขอนามัยด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลหน้ามืออย่างถูกต้อง เพื่อตระหนักถึงความปลอดภัยต่อตนเองและส่วนรวม ขณะเดียวกันบริเวณห้องโถงโดยสารมีการจัดสถานที่นั่ง มีการทำความสะอาด วัดอุณภูมิของผู้โดยสาร และคัดกรองในเบื้องต้น เพื่อป้องกันและสร้างความเชื่อมั่น