ช็อค!! อิตาลี เสียชีวิตจากโควิด-19 แซงหน้าจีน สัดส่วนเสียชีวิตสูงถึง 8.2%

ช็อค!! อิตาลี เสียชีวิตจากโควิด-19 แซงหน้าจีน สัดส่วนเสียชีวิตสูงถึง 8.2%

ผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19ในอิตาลีมีจำนวนเพิ่มขึ้น 427 รายในวันนี้ สู่ระดับ 3,405 ราย ส่งผลให้ขณะนี้ อิตาลีมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าจีน ซึ่งอยู่ที่ระดับ 3,249 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในอิตาลีมีจำนวนมากกว่า

ทั้งนี้ อิตาลี ยังคงใช้มาตรการปิดเมืองทั่วประเทศ และให้ประชาชนราว 60 ล้านคนอยู่แต่ในบ้าน ยกเว้นเหตุจำเป็น

นอกจากนั้น รัฐบาลยังมีคำสั่งให้ปิดร้านค้า ร้านอาหาร โรงเรียน โรงภาพยนตร์ โรงละคร พิพิธภัณฑ์ สถานบันเทิง และศาสนสถานทั่วประเทศ ยกเว้นร้านขายยา ร้านขายของชำ ธนาคาร สถานีน้ำมัน โดยการประกาศปิดเมืองจะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 3 เม.ย.

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบอัตราส่วนการเสียชีวิตตามจำนวนประชากร ถือว่าสถิติของอิตาลีมีแนวโน้มรุนแรงกว่าจีนมาก เนื่องจากจีนมีประชากรประมาณ 1,400 ล้านคน ในขณะที่อิตาลีมีประชากรประมาณ 60.5 ล้านคนมีรายงานว่าแม้ว่ารัฐบาลอิตาลี ประกาศมาตรการ “ล็อคดาวน์” ทั่วประเทศ แต่ปรากฏว่ายังไม่สามารถลดการระบาดของเชื้อ เนื่องจากชาวอิตาลีบางส่วนไม่ให้ความร่วมมือ ไม่มีการกักกันโรคอย่างเต็มที่

เจ้าหน้าที่กาชาดจากจีน ซึ่งถูกส่งตัวไปช่วยภารกิจคุมระบาดในอิตาลี เปิดเผยว่า “รู้สึกช็อคที่เห็นชาวเมืองมิลาน เดินไปมากันทั่วเมือง ใช้ระบบขนส่งสาธารณะ กินอาหารในโรงแรม และไม่สวมหน้ากากอนามัย พวกเขาบอกว่าตอนนี้อิตาลีต้องหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการเคลื่อนย้ายของผู้คนทั้งหมด ทุกคนควรต้องอยู่แต่ที่บ้าน เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดไวรัสได้