ไอแอลโอ เตือน 'โควิด-19' ทำตกงานทั่วโลก 25 ล้านคน

ไอแอลโอ เตือน 'โควิด-19' ทำตกงานทั่วโลก 25 ล้านคน

องค์การแรงงานระหว่างประเทศชี้ ประชาชนราว 25 ล้านคนทั่วโลกจะตกงานเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่สถานประกอบการในภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลกพากันปิดกิจการเพราะรายได้ทรุดหนัก

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) เปิดเผยรายงานล่าสุดชื่อ “COVID-19 and the world of work: Impacts and responses” ระบุว่า ประชาชนทั่วโลกจะตกงานราว 5.3-24.7 ล้านตำแหน่ง อันเนื่องมาจากวิกฤติเศรษฐกิจและแรงงานที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ซึ่งสูงกว่าในช่วงที่เกิดวิกฤติิการเงินโลกในปี 2551-2552 ที่ทำให้มีคนตกงาน 22 ล้านตำแหน่ง

ไอแอลโอ คาดการณ์ว่า การทำงานต่ำกว่าระดับจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ทำให้ชั่วโมงการทำงาน และค่าจ้างลดลง ผู้ประกอบอาชีพอิสระในประเทศที่กำลังพัฒนาซึ่งมักช่วยบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง อาจไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ในเวลานี้ อันเนื่องมาจากข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวของประชาชนและสินค้า

รายงานระบุด้วยว่า การจ้างงานที่ลดลงจะทำให้แรงงานสูญเสียรายได้จำนวนมากราว 8.6 แสนล้านดอลลาร์ถึง 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2563

นายกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการไอแอลโอ กล่าวว่า นี่ไม่ได้เป็นเพียงแค่วิกฤติิด้านสุขภาพโลกอีกต่อไป แต่ยังเป็นวิกฤติิเศรษฐกิจและตลาดแรงงานครั้งใหญ่ ซึ่งกำลังส่งผลกระทบอย่างหนักกับประชาชน

ไอแอลโอยังเรียกร้องให้ออกมาตรการเร่งด่วนขนาดใหญ่และประสานงานกันใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การปกป้องแรงงานในสถานที่ทำงาน การกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน และการส่งเสริมงานและรายได้

"มาตรการเหล่านี้จะรวมถึงการขยายความคุ้มครองทางสังคม, สนับสนุนการรักษาอัตราการจ้างงาน และการช่วยเหลือทางด้านการเงินและภาษีสำหรับองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม"

รายงานของไอแอลโอมีขึ้นขณะที่หลายประเทศ ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ รวมถึงรัฐบาลสหรัฐที่ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ รวมทั้งการจ่ายเงินโดยตรงให้กับชาวอเมริกัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19