บอร์ดรถไฟฯ อนุมัติจัดซื้อหัวรถจักร ลงนาม เม.ย.นี้

บอร์ดรถไฟฯ อนุมัติจัดซื้อหัวรถจักร ลงนาม เม.ย.นี้

บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียว “กิจการร่วมค้า SFR” คว้าประมูลหัวรถจักร 50 คัน เม็ดเงินกว่า 6.5 พันล้านบาท เตรียมลงนามสัญญา เม.ย.นี้ เสริมทัพบริการทางคู่ ทดแทนหัวรถจักรดีเซล

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า บอร์ดมีมติเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชน ดำเนินโครงการจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electronic Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตันต่อเพลา พร้อมอะไหล่ จำนวน 50 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 6,562 ล้านบาท

ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้เสนอให้กิจการร่วมค้า SFR ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อเดิมบริษัท ป่าไม้สันติ จำกัด) และ บริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล ด้วยข้อเสนอด้านราคาต่ำสุด 6,529 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.50โดยภายหลังบอร์ดมีมติเห็นชอบครั้งนี้ ร.ฟ.ท.จะเปิดให้เอกชนรายอื่น สามารถยื่นอุทธรณ์ผลการประมูลได้ภายใน 7 วัน

  158461311892

อย่างไรก็ดี หากไม่มีการยื่นอุทรณ์ หรือมีกรณียื่นอุทธรณ์แต่ศาลไม่ได้รับฟ้อง ร.ฟ.ท.คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมกับเอกชนที่ชนะการประมูลได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ หลังจากนั้น กิจการร่วมค้า SFR จะต้องส่งมอบหัวรถจักร 20 คันแรกภายใน 415 วัน และส่งมอบอีก 30 ชุดที่เหลือภายใน 900 วัน เบื้องต้นทราบว่าทางเอกชนจะใช้หัวรถจักรที่ผลิตจากประเทศจีน

“หัวรถจักรกลุ่มนี้จะทยอยนำมาให้บริการในเส้นทางรถไฟทางคู่ต่างๆ เอามาทดแทนหัวรถจักรดีเซลที่การรถไฟฯ ใช้มานาน 30-50 ปี และเก่ามาก โดยตัวหัวรถจักรใหม่ก็จะทำให้การเดินรถมีประสิทธิภาพ และตรงเวลามากขึ้น”

  158461314537

เครดิตภาพ : ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุว่า โครงการประกวดราคาจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2554 งบประมาณที่นำมาดำเนินการก็เป็นงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติมาแล้วตั้งแต่ปี 2554 ดังนั้นหากรวมระยะเวลาดำเนินการตอนนี้ ก็พบว่าเป็นโครงการที่มีความล่าช้ามาก ใช้เวลารวมถึง 9 ปี

สำหรับบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นเอกชนที่เคยชนะการประมูลโครงการจัดหาหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าจำนวน 20 คัน วงเงิน 3,300 ล้านบาทมาแล้วในปี 2556 โดยครั้งนั้น ใช้หัวรถจักรที่ผลิตจากบริษัท CRRC QISHUYAN ประเทศจีน ขณะเดียวกัน บริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ยังเคยเข้าร่วมประมูลหัวรถจักร เมื่อปี 2559 ภายใต้กลุ่มกิจการร่วมค้าคิวเอส (QS JOINT VENTUER) ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ซีอาร์อาร์ซีซิซูเอียน และบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล แต่ไม่ผ่านคุณสมบัติ ทำให้ต้องยกเลิกการประมูลออกไป

ส่วนการประมูลในครั้งนี้ มีเอกชนยื่นข้อเสนอ 3 ราย ประกอบไปด้วย 1.บริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ชื่อเดิมบริษัท ป่าไม้สันติ จำกัด) และ บริษัท ริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด ผู้ชนะการประมูล 2.บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด เป็นผู้ยื่นข้อเสนออันดับ 2 ด้วยราคา 6,542 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 0.30% และ 3.กิจการร่วมค้า WIS และ HYN ยื่นข้อเสนอด้านราคาต่ำสุด เพียง 5,019 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางถึง 23.5% แต่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ