ส่อง 'ยาแรงจีน' เบื้องหลังความสำเร็จผู้ป่วยโควิดใหม่ในประเทศเหลือ 0

ส่อง 'ยาแรงจีน' เบื้องหลังความสำเร็จผู้ป่วยโควิดใหม่ในประเทศเหลือ 0

เป็นเรื่องน่ายินดียิ่งที่ "จีน" รายงานวันนี้ (19 มี.ค.) ว่า ไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเป็นครั้งแรก แต่เบื้องหลังความสำเร็จนี้แลกมาด้วยมาตรการ "ยาแรง" ที่เข้มงวดและความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม

ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เหลือ 0 นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของจีนในการกักกันโรค และเป็นครั้งแรกตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งรายงานสถิติรายวันเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยโรคโควิด-19 เมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ไม่มีการพบผู้ป่วยเพิ่มในประเทศในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด

ขณะที่ในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เริ่มต้นขึ้นช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2562 และเมืองรอบ ๆ ในมณฑลหูเป่ย์ สามารถควบคุมได้แล้ว โดยไม่พบผู้ป่วยรายใหม่แม้แต่คนเดียว

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า นับถึงวันพุธ (18 มี.ค.) จีนมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 คน โดยทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย์ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตสะสมในประเทศเพิ่มเป็น 3,245 คน

158460943016

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยสะสมได้เพิ่มเป็นเกือบ 81,000 คน แต่ขณะนี้ได้รับการรักษาหายไปราว 70,420 คนหรือกว่า 90% โดยเหลือผู้ที่ยังต้องได้รับการรักษาเพียง 7,263 คน

  • เบื้องหลัง "ยาแรง" ล่าสุด

ก่อนหน้านี้ เมืองอู่ฮั่นและประชากร 11 ล้านคนถูกทางการจีนกักกันโรคอย่างเข้มงวดให้อยู่แต่ในเมืองตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. ขณะที่อีกกว่า 40 ล้านคนในเมืองที่เหลือของมณฑลหูเป่ย์เข้าสู่โหมดปิดเมืองหลังจากนั้นไม่กี่วัน

พื้นที่อื่น ๆ ของจีนต่างบังคับใช้มาตรการคุมเข้มกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อจำกัดการออกมารวมตัวกันในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการเพิ่มความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อไวรัส

วันที่ 10 มี.ค. ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไปเยือนเมืองอู่ฮั่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาด และประกาศว่าการระบาดของไวรัสมรณะนี้ “อยู่ในการควบคุมอย่างแท้จริง” แล้ว

158460972844

ในวันเดียวกัน ทางการมณฑลหูเป่ย์อนุญาตให้ประชาชนเดินทางระหว่างเมืองภายในมณฑลได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. แต่ยังยกเว้นเมืองอู่ฮั่นเมืองเดียว

จนกระทั่งวันที่ 18 มี.ค. ทางการหูเป่ย์ประกาศเปิดพรมแดนบางส่วนเพื่ออนุญาตให้ประชาชนที่แข็งแรงดีจากพื้นที่ความเสี่ยงโรคระบาดต่ำ เดินทางออกจากมณฑล หากคนเหล่านี้มีอาชีพการงานหรืออาศัยอยู่ที่อื่น และเช่นเคย มาตรการนี้ยังคงยกเว้นเมืองอู่ฮั่น

ขณะนี้ ชีวิตชาวจีนในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ ค่อย ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ลูกจ้างเริ่มกลับมาทำงาน โรงงานเริ่มกลับมาผลิต และโรงเรียนในบางภูมิภาคกลับมาเปิดสอนหรือเตรียมกลับมาทำการเรียนการสอนตามปกติอีกครั้ง

  • ยังต้องระวังระบาดระลอก 2

อย่างไรก็ตาม แม้ทุกชีวิตในจีนดูเหมือนจะคลายกังวลเรื่องโควิด-19 ไปมากพอสมควร แต่มีข้อกังวลเกี่ยวกับ “คลื่นลูกที่ 2 ของการติดเชื้อไวรัส” เนื่องจากปัจจุบันยังคงมีผู้ป่วยโควิดจากต่างประเทศบินกลับประเทศจีนทุกวัน เฉลี่ยวันละ 20,000 คน

ทางการกรุงปักกิ่งและภูมิภาคอื่น ๆ ออกกฎให้ผู้เดินทางเข้าประเทศจากต่างแดน ต้องกักกันตัวเองเป็นเวลา 14 วันในโรงแรมที่ทางการกำหนดไว้

ขณะนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากต่างชาติที่เข้าประเทศกลับมีเพิ่มขึ้น และกลายเป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการกำจัดโรคโควิด-19

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า นับถึงวันพุธ (17 มี.ค.) มีผู้ป่วยจากต่างชาติเข้าประเทศเพิ่มขึ้นถึง 34 คน โดยนับเป็นการเพิ่มขึ้นต่อวันสูงที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ และทำให้ขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อจากต่างชาติที่เข้าประเทศแล้ว 189 คน

“เราไม่ควรปล่อยให้แนวโน้มเชิงบวกที่กำลังดำเนินอย่างต่อเนื่องและได้มาอย่างยากลำบาก ต้องสูญเปล่า” ประธานาธิบดีสี กล่าวในการประชุมผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อวันพุธ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนจากผู้นำสูงสุดของจีนว่า รัฐบาลจะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้โรคร้ายกลับมาเล่นงานคนในประเทศอีกครั้ง