นายกฯลั่นมาตรการสกัดคนเข้าประเทศไทยเข้ม!

นายกฯลั่นมาตรการสกัดคนเข้าประเทศไทยเข้ม!

นายกฯย้ำไทยมีมาตรการเข้มสกัดคนเข้าไทย ทุกคนทุกประเทศต้องมีใบรับรองแพทย์ 3 วันก่อนเดินทาง-ต่างชาติต้องมีประวัติสุขภาพคุ้มครอง 1 แสนดอลลาร์ มอบอำนาจผู้ว่าฯปิดด่านชายแดน ทำไม่ได้ขู่ย้าย “อนุทิน”สั่งอภ.นำกำไรกว่า 1 พันล้าน จัดซื้อเวชภัณฑ์ทั้งหมด ไม่ต้องน

 เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 มีนาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ว่า การดำเนินการสกัดกั้นการนำเชื้อเข้ามาในประเทศมีการดำเนินการอย่างเข้มข้น วันนี้ทุกคนจากทุกประเทศไม่เฉพาะแค่ 4 ประเทศที่เป็นเขตติดโรคอันตรายเท่านั้น ต้องมีทั้งใบรับรองแพทย์ก่อนเดินทางมา 3 วัน ชาวต่างชาติต้องมีประกันสุขภาพมาแสดง และเมื่อเข้ามาแล้วจะต้องมีการติดตามด้วย Application ต่างๆ ส่วนชายแดนก็ได้มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการได้ หากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้ความเห็นว่าสมควรที่จะดำเนินการ ถ้าผู้ว่าฯทำไม่ได้ก็ย้าย 


"สิ่งสำคัญที่สุดก็คือรัฐบาลได้ประกาศมาตรการไปแล้วและมีการให้อำนาจกับฝ่ายปกครองกระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร จังหวัดทุกจังหวัดที่สามารถกำหนดมาตรการเพิ่มเติมที่เหมาะสมก็สามารถดำเนินการ ถ้าเป็นอะไรที่เข้าข่ายที่มีความเสี่ยงต่างๆ วันนี้ก็ทราบว่าบางจังหวัดมีการสั่งปิดสถานที่เสี่ยงไปแล้ว 14 วันและก่อนที่จะเปิดใหม่ต้องตรวจสอบว่ามีความปลอดภัยพร้อมเพียงพอ และผู้ว่าจะต้องรายงานให้นายกฯทราบสถานการณ์ทุกวันผ่านกระทรวงที่สังกัดมายังศูนย์โควิดชาติ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 


สั่งอภ.นำกำไรทั้งหมดจัดซื้อเวชภัณฑ์
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ทุกวันนี้ประเทศจีนประสานผ่านสถานทูตจีนในประเทศไทยว่าพร้อมที่จะให้การสนับสนุนช่วยเหลือประเทศไทย และแจ็คม่า เจ้าของอาลีบาบาได้โทรศัพท์สายตรงมายังตนและได้ให้เรียนสายกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งแจ็คม่าได้แสดงความขอบคุณที่ไทยได้ดูแลผู้ป่วยคนจีนอย่างดีและพร้อมสนับสนุนให้การช่วยเหลือ ตนได้ขอให้แจ็คม่าช่วยในการประสานบริษัทในเครือข่ายที่ผลิตวัตถุดิบและเวชภัณฑ์ต่างๆเพื่อที่ประเทศไทยจะขอซื้อ ไม่ได้ขอฟรี โดยได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม(อภ.)เป็นผู้สั่งซื้อ โดยให้นำกำไรที่มีปีละ 1,000-2,000 ล้านบาทมาจัดหาจัดซื้อเวชภัณฑ์ในการเตรียมความพร้อมทั้งหมดไม่ต้องนำส่งคลัง 


“ขอกราบเรียนพี่น้องประชาชนว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมทุกเรื่องขาดอยู่อย่างเดียวคือความร่วมมือที่ดีและความมั่นใจของพี่น้องประชาชน ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือ ประเทศไทยสามารถที่จะผ่านสถานการณ์ไปได้ อย่าแยกกันเดินแต่ไปร่วมกัน ไม่มีเรื่องของความขัดแย้งใดๆ ไม่มีเรื่องของความไม่เข้าใจ กระทรวงสาธารณสุขทำทุกอย่างแล้วเพื่อเตรียมพร้อมในการรับมือหากมีการระบาดทั้งบุคลากรเวชภัณฑ์ ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์”นายอนุทินกล่าว 

เข้มคนเข้าประเทศ
ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอให้มีการปิดประเทศ 21 วัน นายแพทย์อนุทิน กล่าวว่า มาตรการต่างๆที่ควรดำเนินการ ประเทศไทยและกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการหมดแล้ว เหลืออย่างเดียวคือประชาชนต้องให้ความร่วมมือทำตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ส่วนที่จะให้ปิดประเทศนั้น ตอนนี้คนจากประเทศต่างๆที่จะเดินทางมาประเทศไทยเข้าประเทศไทยได้ยากมากแล้ว โดยทุกคนจากทุกประเทศจะต้องมีใบรับรองแพทย์ ชาวต่างชาติต้องมีประกันสุขภาพวงเงินคุ้มครอง 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเข้าไทยแล้วจะต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งมาตรการนี้ก็สามารถลดจำนวนผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยได้มากแล้ว 


“มาตรการที่ทำจากที่จะมีคนจากต่างประเทศเข้ามาได้ 100 คนอาจเหลือเพียง 10 คน ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถที่จะเฝ้าระวัง ควบคุมโรคได้ทัน และกระทรวงมหาดไทยก็จะมีมาตรการปิดชายแดนด้วย จึงไม่ได้สำคัญว่าจะต้องประกาศปิดประเทศ ที่จะทำให้คนตกใจ และการป้องกันที่สำคัญที่สุดคือต้องทำให้คนไทยตระหนักและร่วมรับผิดชอบต่อตนเองและคนอื่น ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะไปรับเชื้อและแพร่เชื้อต่อ”นายอนุทินกล่าว