รวมพลัง 'สตาร์ทอัพไทย' ใช้นวัตกรรมต้าน 'โควิด-19'

รวมพลัง 'สตาร์ทอัพไทย' ใช้นวัตกรรมต้าน 'โควิด-19'

เพจน้องใหม่ 'เป็ดไทยสู้ภัย' จากการรวมพลังสตาร์ทอัพไทย บนภารกิจต้าน "โควิด-19" ให้ไทยผ่านวิกฤติด้วยนวัตกรรม

ท่ามกลางวิกฤติของโรคระบาดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือที่เรียกว่า "โควิด-19" (COVID-19) ที่กำลังสร้างปัญหาสะเทือนทั่วโลก กระทั่งเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) เป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น

แน่นอนว่า หัวใจสำคัญที่จะยับยั้งการระบาดได้ก็คือ ประชาชนทุกคนต้องร่วมแรงป้องกันไม่ให้ไวรัสแพร่กระจายมากยิ่งขึ้น แต่อย่างที่ทราบกันดี ในทุกๆ วิกฤติการณ์ สิ่งมักตามมาเสมอก็คือ "ความตระหนก" ซึ่งเกิดจากสาเหตุหลักก็คือ การขาดความรู้ ขาดความเข้าใจในสถานการณ์อย่างเพียงพอ จนไม่สามารถคัดกรองข้อมูลข่าวสารที่ไหลบ่าเข้ามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ บวกกับแรงกระพือที่ง่ายแค่ปลายนิ้วกดแชร์

ผลก็คือการระบาดของโรคยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยในไทยเอง ปัจจุบัน ณ วันที่ 18 มี.ค. เรามียอดผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 212 ราย และมีรายงานการคาดการณ์การระบาดจากศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขว่าอาจจะมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก

จากเหตุการณ์ที่ได้กล่าวมา เราต่างตระหนักถึงการเฝ้าระวัง การคัดกรองโรคและการรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะนี้ และตระหนักถึงความจำเป็นในการตรวจหาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและขยายวงกว้าง

กลุ่มสตาร์ทอัพไทย จึงรวมตัวกันในนามของสมาคมไทยเทคสตาร์ทอัพ (TTSA) ร่วมมือกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa) สังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ประชาชน โดยจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือผ่าน Facebook page ในชื่อ ‘เป็ดไทยสู้ภัย’ และ Twitter ชื่อแอคเคาท์  @Pedthaisuphai

158454223177

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมาช่วยแก้ปัญหาสังคม ทั้งการช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ช่วยลดภาระการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ รวมไปถึงช่วยเหลือภาครัฐในการรับมือกับการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19  โดยมีขอบเขตและแนวทางการกฎิบัติภารกิจร่วมกัน ดังนี้

1. นำเทคโนโลยีมาร่วมตรวจสอบข่าวเท็จ (Fake news) เพื่อเผยแพร่ข่าวสารที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์แก่ประชาชน เพื่อการปฏิบัติตัวและรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคอย่างมีสติ ผ่านแอคเคาท์ Facebook page ‘เป็ดไทยสู้ภัย’ และ Twitter @Pedthaisuphai

2. ลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล ด้วย ‘ระบบคัดกรองผู้ป่วย’ ผ่านแบบฟอร์ม ‘การประเมินความเสี่ยงติดไวรัส COVID-19’ โดยประชาชนสามารถเข้าไปทำแบบประเมินอาการขั้นต้นด้วยตนเองซึ่งผลการประเมิน จะแบ่งระดับความเสี่ยงออกเป็น 3 ระดับ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีทีมแพทย์อาสาจากสตาร์ทอัพด้าน Health Tech เข้ามาร่วมคัดกรองและให้คำปรึกษาเบื้องต้นผ่านระบบออนไลน์ หรือที่เรียกว่า ‘Teleconsult’ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์สามารถพูดคุยตอบโต้กันได้แบบ Real-time ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรคระหว่างการเดินทาง ลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ที่สำคัญบริการนี้จะช่วยให้แพทย์และพยาบาลได้มุ่งรักษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลอย่างเต็มกำลัง

3. นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้าน Logistic และบริการทางด้าน Healthcare มาร่วมแก้ปัญหาการเดินทางด้วยระบบจัด-ส่งยารักษาโรค รวมไปถึงการจัดส่งอาหารและของใช้จำเป็นในระหว่างการกักกันที่บ้านด้วยตัวเองเพื่อเฝ้าระวังติดตามอาการ

4. นำเทคโนโลยีจากสตาร์ทอัพเข้ามาร่วมติดตามผลการรักษาและหาแนวทางช่วยเหลือในขั้นต่อไป

เพื่อบรรลุต่อเจตนารมณ์ภารกิจและการปฏิบัติงานของทีมงาน‘เป็ดไทยสู้ภัย’ในการลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทีมงานจึงใคร่ขอเชิญชวนท่าน ในฐานะ ‘สื่อ’ ที่มีความน่าเชื่อถือ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ เพื่อร่วมกันประชาสัมพันธ์กิจกรรมและเผยแพร่ข่าวสารจาก Facbook page  ‘เป็ดไทยสู้ภัย’

ในการปฏิบัติงานระยะนี้ ทางทีมงานได้เริ่มดำเนินกิจกรรมไปแล้ว 2 กิจกรรม ได้แก่

1. เปิดรับสมัครแพทย์และพยาบาลจิตอาสา

โดยเปิดโอกาสให้แพทย์และพยาบาลที่ต้องการมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม สามารถเข้ามาให้คำปรึกษาทางการแพทย์แบบออนไลน์ (Teleconsult) เกี่ยวกับไวรัส COVID-19 โดยแพทย์และพยาบาลที่สนใจจะสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ โดยลงทะเบียนได้ ที่นี่: http://covid19.thaitechstartup.org/


2. ‘ระบบคัดกรองผู้ป่วย’ ผ่านแบบฟอร์ม ‘การประเมินความเสี่ยงติดไวรัส COVID-19’ 
ซึ่งเป็นแบบประเมินอาการขั้นต้นด้วยตัวเอง เพื่อตรวจสอบว่าเราอยู่ในความเสี่ยงที่จะติดไวรัส 
COVID-19 หรือไม่ โดยผลการประเมินจะแบ่งระดับความเสี่ยงออกเป็น 3 ระดับ โดยผลลัพธ์ในทุกระดับจะได้รับคำแนะนำและการหาทางออกให้ในทุกระดับความเสี่ยง ซึ่งเบื้องต้นเราจะมีทีมแพทย์และพยาบาลจิตอาสามาร่วมให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีความเสี่ยง ผ่านระดับ Teleconsult หากมีอาการเข้าข่าย สามารถสำรวจตัวเองผ่านแบบสำรวจนี้ https://bit.ly/2U9NBLY 

นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามข่าวสารและ
กิจกรรมที่อัพเดททุกวัน ผ่านช่องทาง Facebook https://web.facebook.com/pedthaisupai