ปตท.เตรียมคลอดชุดตรวจโควิด-19

ปตท.เตรียมคลอดชุดตรวจโควิด-19

ปตท.หนุน สถาบันวิทยสิริเมธี ผลิตชุดตรวจโควิด-19 จำนวน 1 แสนชุดแรก ป้อนศิริราชฯ ทดสอบความแม่นยำ ก่อนวางแผนกระจายวงกว้าง

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ได้ใช้ศักยภาพและองค์ความรู้ของบุคลากรสถาบันฯ เร่งพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 โดยความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีจาก สถาบัน Broad Institute, Massachusetts Institute of Technology and Harvard, USA และความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี ในการวิจัยเพื่อพัฒนาชุดตรวจวินิจฉัยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ให้สามารถตรวจโรคได้ภายใน 30 – 45 นาที ซึ่งรวดเร็วกว่าวิธีการตรวจในปัจจุบันที่ใช้เวลา 4 – 6 ชั่วโมงในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ 

โดยการสนับสนุนงบประมาณการวิจัยจาก กลุ่ม ปตท. และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และชุดตรวจนี้ ยังใช้งบประมาณอยู่ที่ 500-1,000 บาท ขณะที่ชุดตรวจปัจจุบันมีราคาอยู่ที่ 3,000-13,000 บาท

“เบื้องต้น ปตท. ได้ใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อสารเคมีจากต่างประเทศที่จะเป็นอุปกรณ์สำคัญในการผลิตชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 ราว 1 แสนชุด จากปัจจุบัน VISTEC มีสต็อกที่จะผลิตได้ 1 หมื่นชุด”

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ศิริราชฯ ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของการใช้งานของชุดตรวจวินิจฉัย COVID-19 มาแล้ว 1-2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการใช้คู่ขนาดกับวิธีการตรวจวิจัยผู้ป่วย COVID-19 แบบทั่วไป และจะใช้ทดสอบอีกระยะ หรือครอบคลุมจำนวนผู้ป่วยประมาณ 100-200 ราย เพื่อให้มั่นใจว่าชุดตรวจดังกล่าวมีความแม่นยำพอ

“จากการทดสอบเบื้องต้น ชุดตรวจนี้ มีจุดเด่น รู้ผลเร็ว ราคาถูก และใช้ได้ทั่วถึง ซึ่งศิริราชฯ ขอเวลาทดสอบความแม่นย้ำ ก่อนกระจายชุดตรวจไปยังโรงพยาบาลต่างๆต่อไป”

ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) กล่าวว่า เบื้องต้น ทาง VISTEC จะเป็นผู้ผลิตก่อน แต่ในระยะต่อไป หากความต้องการใช้มากขึ้น ก็อาจจะต้องหาความร่วมมือจากพันธมิตร เพื่อขยายกำลังการผลิตในระยะต่อไป