เนเธอร์แลนด์แห่ตุน ‘กัญชา’ ก่อนปิดเมืองสู้ 'โควิด-19'

เนเธอร์แลนด์แห่ตุน ‘กัญชา’ ก่อนปิดเมืองสู้ 'โควิด-19'

ชาวดัตช์แห่เข้าคิวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อกัญชาหน้าคาเฟ่ในหลายเมือง ก่อนที่คำสั่งของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ที่ให้ปิดร้านค้าจะมีผลบังคับใช้ ในขณะที่ประเทศกำลังต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

เหล่าสาวกกัญชาจำนวนมากในเนเธอร์แลนด์ยืนต่อแถวยาวอย่างใจเย็นที่หน้าร้านกาแฟในหลายเมืองทั่วประเทศทั้งในกรุงอัมสเตอร์ดัม, เฮก, ไนเมเคิน, เบรดา และอูเทรคท์ เพื่อกักตุนกัญชาก่อนถึงเส้นตายคำสั่งปิดร้านค้าต่าง ๆ เป็น 2 สัปดาห์ ซึ่งมีผลกับร้านอาหาร, บาร์, คาเฟ่, ศูนย์ฟิตเนส, ศูนย์บริการอบซาวน่า, แหล่งขายบริการทางเพศ และร้านกาแฟทุกแห่ง

ทั้งนี้ คำสั่งปิดประเทศอย่างเป็นทางการของเนเธอร์แลนด์มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันอาทิตย์ (15 มี.ค.) ไปจนถึงวันที่ 6 เม.ย.นี้

"เราอาจหาซื้อกัญชาไม่ได้อีกนานถึง 2 เดือนหลังจากนี้ ถ้าได้มาเก็บไว้ในบ้านสักหน่อยก็คงวิเศษมาก” โจนาธาน ผู้ซื้อกัญชาชาวดัตช์เผยกับเอเอฟพีขณะรอซื้อหน้าร้านกาแฟ เดอะ พอยท์ ในเมืองเฮกเมื่อวันอาทิตย์ “เพื่อนผมรีบโทรหาผมหลังรัฐบาลแถลงข่าวจบเพียง 5 นาที"

158434834064

ก่อนหน้านั้น กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการเนเธอร์แลนด์ ประกาศผ่านโทรทัศน์ว่า จะปิดร้านค้าหลายแห่งและโรงเรียนทุกแห่งทั่วประเทศ

ขณะเดียวกัน ประชาชนในเมืองโรมอนด์ซึ่งติดกับพรมแดนเยอรมนี ยังออกมาเข้าคิวรอซื้อสินค้าตามห้างร้านต่าง ๆ ในขณะที่รัฐบาลเยอรมนีเตรียมสั่งปิดพรมแดนติดกับเนเธอร์แลนด์ หลังก่อนหน้านี้ประกาศคุมเข้มพรมแดนฝั่งติดกับฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย เดนมาร์ก และลักเซมเบิร์ก มีผลตั้งแต่วันจันทร์ (16 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

158434834738

แม้ในทางเทคนิค กัญชายังถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเนเธอร์แลนด์ แต่กฎหมายที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2519 อนุโลมให้ประชาชนครอบครองกัญชาได้ในปริมาณน้อยกว่า 5 กรัม

ขณะนี้ เนเธอร์แลนด์รายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 20 คนและติดเชื้ออีกกว่า 1,130 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีมาร์ค รุตเตอ เตรียมแถลงข่าวออกโทรทัศน์ทั่วประเทศในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น