อุดมศึกษางดเรียนในชั้นเรียน สอนออนไลน์ป้องกันโควิด-19

อุดมศึกษางดเรียนในชั้นเรียน สอนออนไลน์ป้องกันโควิด-19

มหาวิทยาลัยงดการเรียนการสอน เปิดสอนออนไลน์-ทำงานออนไลน์ ป้องกันโควิด-19 ในกลุ่มนิสิต นักศึกษา คณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัย

“การหยุดเรียน ปิดสถานศึกษา” กลายเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการป้องกันโรคโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ด้วยความไม่แสดงอาการของผู้ติดเชื้อ หรือผู้สัมผัส รวมถึงไม่ได้กักตัวเองตามการคำแนะนำการปฏิบัติตัวของการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในกลุ่มคนหมู่มาก

แม้จะใกล้ช่วงเปิดเทอมของนักเรียน นิสิตนักศึกษา แต่ก็มีสถานศึกษา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยหลายแห่งทยอยงดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย แล้วจัดการเรียนการสอนรูปแบบออนไลน์ เพื่อไม่ต้องให้นิสิตนักศึกษาเดินทางมาเรียน หรือเกิดการรวมกลุ่มกัน 

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการและคำแนะนำการป้องกันควบคุมโรคไวรัสโคโรนา 19 (COVID-19)(ฉบับที่ 6) มีข้อความตอนหนึ่งว่า การระบาดของโรคดังกล่าวเป็นภาวะการแพร่ระบาดใหญ่ระดับโลก (Pandemic) ขณะเดียวกันได้ตรวจพบมีนักศึกษาของมธ.จำนวนหนึ่งเคยไปในสถานที่ที่มีความเสี่ยง แม้ว่าจะมีการกักตัวตามมาตรการการควบคุมโรคแล้ว

158433693089

เพื่อเป็นการป้องการแพร่ระบาด ลดความแออัดและโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อของคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ได้ให้มีการงดการเรียนการสอนในมธ.ท่าพระจันทร์ และศูนย์รังสิต ระหว่างวันที่ 16-22 มีนาคม พ.ศ.2563 และให้เปิดการเรียนการสอนอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2563 หรือจนกว่าจะมีการประกาศเป็นอย่างอื่น โดยคณะต่าง ๆ เตรียมระบบสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์และดำเนินการให้สามารถเปิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ภายในวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2563

ขณะที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนที่ บางเขน 16 - 22 มีนาคม 2563 และเปิดเรียนตามปกติ 23 มีนาคม 2563 เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยของนิสิต บุคลากร และคณาจารย์ เพื่อลดภาวะความเสี่ยงของการระบาดโรค โดยมหาวิทยาลัยจะมีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดอาคารและสถานที่ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยตามมาตรฐานของสธ. นอกจากนั้นในมหาวิทยาลัยได้มีการจัดเตรียมระบบการสนับสนุนการเรียนการสอนออนไลน์และการทำงานแบบออนไลน์ ไว้รองรับนิสิต คณาจารย์และบุคลากรไว้เรียบร้อยแล้ว  

ต่อด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้มีการออกประกาศมาตรการ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID–19) รายที่ 1 โดยขณะนี้ได้มีการให้คณะนิติศาสตร์ปิดทำการเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ตั้งแต่ 16-22 มีนาคม 2563 เพื่อฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดตามมาตรฐานทางสาธารณสุข และได้มีการสอบสวนวงจรการแพร่กระจายเชื้อ โดยบุคลากร ผู้สัมผัสใกล้ชิด ทั้งคณาจารย์ นิสิต เจ้าหน้าที่ของคณะนิติศาสตร์   และสมาชิกในครอบครัวเข้ารับการคัดกรอง และให้หยุดกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งไม่ถือเป็นวันลา และหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมทางมหาวิทยาลัยยินดีรับผิดชอบทั้งหมด

158433689250

ส่วน มหาวิทยาลัยศรีปทุม  ได้มีการออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  โดยปิดทำการม.ศรีปทุม บางเขน ตั้งแต่วันที่ 15 -20 มีนาคม 2563 เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทั้งภายในและภายนอกอาคารสถานที่ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆภายในมหาวิทยาลัย  โดยบุคลากรปฏิบัติงานจากที่บ้าน จะมีการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 ซึ่งนักศึกษาไม่ต้องเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัย

เช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้มีการระงับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย วิทยาเขตศาลายา ซึ่งมีนักศึกษาจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬาติดเชื้อโควิด-19 ทางมหาวิทยาลัยจึงได้มีการหยุดการเรียนการสอน ในส่วนของวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ระหว่างวันที่ 14-22 มีนาคม 2563 และได้จัดการเรียนการสอนออนไลน์หรือดำเนินการเรียนการสอนเพิ่มเติมในภายหลัง พร้อมทั้งมหาวิทยาลัยได้ประกาศหยุดเรียนวิทยาเขตศาลายา ระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม 2563 สำหรับส่วนที่มีความพร้อมให้การดำเนินงานจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้

ที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) ได้มีการจัดทำข้อเสนอการแก้ไขการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในสถาบันอุดมศึกษา โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ขณะนี้ และมีมหาวิทยาลัยบางแห่งสร้างระบบป้องกันล่วงหน้าไว้แล้วอย่างดี เช่น ให้มีการเรียนการสอนผ่านทางระบบออนไลน์ เป็นต้น แต่ยังเป็นการดำเนินการเป็นรายเฉพาะเท่านั้น ยังไม่ได้เกิดขึ้นในวงกว้างทั่วทุกสถาบัน ซึ่งข้อเท็จจริงทางระบาดวิทยาบ่งบอกชัดแจ้งแล้วว่าการระบาดครั้งใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อมีผู้คนมาอยู่รวมกันจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ ทปสท.จึงขอนำเสนอและเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยทุกแห่งเพิ่มมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดที่รัดกุมและครอบคลุมครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มหาวิทยาลัยรัฐ มหาวิทยาลัยในกำกับ และมหาวิทยาลัยเอกชน ขอให้เพิ่มมาตรการการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับนักศึกษา ตลอดจนหลีกเลี่ยงการอยู่รวมกันเป็นกลุ่มของบุคลากรภายในมหาวิทยาลัย โดยปรับระบบวิธีการทำงานให้บุคลากรภายในมหาวิทยาลัยทำงานผ่านระบบออนไลน์เป็นหลักในที่พักของตน เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางและการรวมกลุ่มกันในสถาบันอุดมศึกษา หากมีภารกิจที่ต้องมาปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน ให้ดำเนินการเป็นกรณีเฉพาะเป็นครั้ง ๆ ไป อาทิ การประชุมคณะกรรมการ ฯลฯ เพื่อลดการพบปะกันเป็นหมู่คณะให้มากที่สุด

158433693125

ตบท้ายด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้ออกประกาศหยุดการเรียนการสอน 13-16 มีนาคม  2563 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประกาศหยุดการเรียนการสอน 16 มีนาคม 19 เมษายน 2563 โดยจะใช้การเปิดสอนผ่านทางระบบออนไลน์ทดแทน  และมหาวิทยาลัยรามคำแหง จะเปิดสอนผ่านระบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 1 เมษายน 11 พฤษภาคม 2563

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประกาศ ยกเลิกการเรียนการสอนในห้องเรียน ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 และจะจัดการเรียนการสอนออนไลน์เต็มรูปแบบ รวมถึงมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง งดการเรียนการสอนในชั้นเรียนของทุกรายวิชาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563 ทั้งนี้ ขอให้อาจารย์ผู้สอนทำการสอนชดเชยโดยใช้เทคโนโลยีที่สามารถเข้าถึงได้ตามความเหมาะสม และยกเลิกการจัดสอบกลางภาคโดยส่วนทะเบียนและประมวลผล ระหว่างวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม ถึงวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 โดยให้อาจารย์ผู้สอนและ/หรืออาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชาพิจารณาดำเนินการปรับเปลี่ยนวิธีการวัดและประเมินผลตามความเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ขยายในวงกว้าง ส่งผลให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ งดการเรียนการสอนในชั้นเรียนและจัดการเรียนการสอนออนไลน์ หรือมีมาตรการต่างๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเรียนการสอนของนิสิตนักศึกษา และเพื่อป้องกันโควิด-19