'มหาธีร์' เตือนสหรัฐ ทบทวนคืนเงินฉาว '1MDB'

'มหาธีร์' เตือนสหรัฐ ทบทวนคืนเงินฉาว '1MDB'

"มหาธีร์" เตือนสหรัฐ คิดให้ดีก่อนส่งเงินที่ถูกยักยอกไปจากกองทุน 1MDB คืนมาเลเซีย หลังพรรคอัมโนที่มีเอี่ยวคดีฉาวกลับมามีอำนาจ

นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 94 ปี เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ วานนี้ (13 มี.ค.) ว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐควรพิจารณาอีกครั้งเรื่องการตัดสินใจส่งเงินที่ยึดได้จากการสอบสวนคดียักยอกทรัพย์ "กองทุนพัฒนามาเลเซีย" (วันเอ็มดีบี) กลับไปให้มาเลเซีย เนื่องจากพรรคการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค กลับมาเป็นรัฐบาลอีกรอบ

“ตอนที่เราได้เป็นรัฐบาล กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยินดีส่งเงินให้เรา เราโค่นคนที่ขโมยเงินลงได้ แต่ตอนนี้ขโมยกำลังจะกลับมาเอาเงินที่ตนเองยักยอกคืนไป ผมคิดว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐจะต้องคิดทบทวนดูให้ดี”

นายมหาธีร์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอย่างกะทันหันเมื่อเดือนที่ผ่านมา นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน โดยได้พรรคสหมาเลย์แห่งชาติ (อัมโน) มาร่วมรัฐบาลด้วย

ทั้งนี้ พรรคอัมโนนั้นครองอำนาจมาตั้งแต่มาเลเซียได้เอกราช แต่ต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2561 เพราะประชาชนไม่พอใจกับเรื่องฉาวหลายพันล้านดอลลาร์ในวันเอ็มดีบี

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดสอบสวนเรื่องนี้เผยว่า กองทุนวันเอ็มดีบีถูกยักยอกไปกว่า 4,500 ล้านดอลลาร์ สมัยรัฐบาลนายกฯ นาจิบ ราซัค ที่ขณะนี้ถูกดำเนินคดียักยอกทรัพย์

การสอบสวนของกระทรวงยุติธรรม ถือเป็นการทำคดีได้เงินมาโดยมิชอบคดีใหญ่สุดของกระทรวง ยึดเงินและนำสินทรัพย์ที่โกงไปจากวันเอ็มดีบีมาได้ราว 1,000 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวเผยว่ากระทรวงยุติธรรมคืนเงินให้มาเลเซียไปแล้วเกือบ 200 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือน พ.ค.2562 แต่เงินระลอก 2 ราว 240 ล้านดอลลาร์ถูกชะลอออกไปเมื่อเดือนก่อน เนื่องจากการเมืองวุ่นวายตามด้วยนายมหาธีร์ลาออก

กองทุนวันเอ็มดีบีก่อตั้งขึ้นในปี 2552 โดยนายนาจิบซึ่งเป็นนายกฯ ในสมัยนั้น ปัจจุบันถูก 6 ประเทศเป็นอย่างน้อยเปิดสอบสวนเรื่องการทุจริตและฟอกเงิน แต่หลังจากนายมหาธีร์ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2561 ก็เปิดสอบวันเอ็มดีบีและความเกี่ยวข้องของนายนาจิบ

ตอนนี้นายนาจิบถูกดำเนินคดี 5 คดี คดีแรกซึ่งเป็นการจัดการเงินกองทุนผิดพลาด 10 ล้านดอลลาร์ ศาลจะพิพากษาภายในไม่กี่เดือนนี้ เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ถูกนายโจ โลว์ นักการเงินมาเลเซียและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ของวันเอ็มดีบีชักชวนให้เข้าใจผิด

สัปดาห์ก่อนอดีตนายกฯ รายนี้เผยกับรอยเตอร์ว่า บรรยากาศการพิจารณาคดีเป็นธรรมขึ้นเมื่อนายมหาธีร์พ้นอำนาจ