‘ยูเอ็นเอชซีอาร์’เร่งเตรียมความพร้อมรับโควิด-19

‘ยูเอ็นเอชซีอาร์’เร่งเตรียมความพร้อมรับโควิด-19

ยูเอ็นเอชซีอาร์เผย ผู้พลัดถิ่นสูงอายุ ถืือเป็นกลุ่มเสี่ยงช่วงโควิด-19 ระบาด เร่งแผนเตรียมความพร้อมป้องกันและรับมือ

นายฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวว่า จากข้อมูลที่มี ณ ปัจจุบัน ไม่มีรายงานการติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในกลุ่มผู้ลี้ภัยและผู้ขอลี้ภัย  อย่างไรก็ตาม  "ผู้พลัดถิ่นที่เป็นผู้สูงอายุ ถือเป็นกลุ่มที่เปราะบางในสถานการณ์เช่นนี้ การอนุญาตให้มีการเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขแบบเต็มรูป รวมถึงประชากรที่ขาดแคลนที่สุดในชุมชน เป็นแนวทางที่จะคุ้มครองพวกเราทุกคน  มนุษย์ทุกคนบนโลกใบนี้ รวมถึงผู้ลี้ภัย ผู้ขอลี้ภัย และผู้พลัดถิ่นภายในประเทศควรมีสิทธิในการเข้าถึงสถานพยาบาลและบริการด้านสาธารณสุข"

ในโอกาสนี้ ยูเอ็นเอชซีอาร์เร่งจัดทำแผนเพื่อเตรียมความพร้อม ป้องกัน และตอบสนองต่อวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ทั่วโลก โดยสุขภาพและความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยและเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมขององค์กรที่ประจำอยู่ในกว่า130ประเทศทั่วโลกเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินงาน พัฒนาจากประสบการณ์การทำงานในช่วงการระบาดของโรคซาร์ส  ไวรัสอีโบลา และไข้หวัดใหญ่ มาตรการเหล่านี้จะมอบความคุ้มครองแก่ผู้ลี้ภัยทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเหตุการณ์ที่เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในระดับโลกครั้งนี้

พร้อมกันนั้นยูเอ็นเอชซีอาร์กำลังแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำสะอาด การกำจัดสิ่งปฏิกูล และจำนวนสบู่ในสถานบริการสาธารณสุข ที่พักอาศัยแบบรวม และตามชุมชนใหญ่ รวมถึงการอบรมเจ้าหน้าที่ในการควบคุมการแพร่ระบาดตามศูนย์บริการสาธารณสุขต่างๆ

ร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มผู้ลี้ภัยและผู้พลัดถิ่นกับ UNHCR บริจาคได้ที่เว็บไซต์  http://unh.cr/5e6b2c560