Keep In Touch ผลงานเซรามิกจากความสัมพันธ์ระหว่าง ‘มือ’ กับ ‘ดิน’

Keep In Touch ผลงานเซรามิกจากความสัมพันธ์ระหว่าง ‘มือ’ กับ ‘ดิน’

Keep In Touch เป็นผลงานที่ว่าด้วยความตั้งใจในการออกผจญภัยของแบรนด์เซรามิก 'ละมุนละไม' เพื่อค้นหาคําตอบและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในสายอาชีพนักออกแบบและศิลปินเครื่องเคลือบดินเผาของ นล เนตรพรหม และ ณพกมล อัครพงศ์ไพศาล เจ้าของแบรนด์

สยามดิสคัฟเวอรี่นำความพิเศษของ ผลงานเซรามิก Keep In Touch ซึ่งได้รับการนำไปจัดแสดงที่งาน Maison & Objets Paris ประเทศฝรั่งเศส มาให้คนไทยได้ชมและร่วมเป็นเจ้าของที่ ODS (Objects of Desire Store) ศูนย์รวมสินค้าไลฟ์สไตล์และของตกแต่งบ้านเอ็กซ์คลูซีฟจากดีไซเนอร์ไทยที่มีความสามารถในการออกแบบและสร้างสรรค์ การันตีด้วยรางวัลจากโครงการ DEMark และ Talent Thai กว่า 130 แบรนด์ ณ บริเวณชั้น 3

Keep In Touch : On celebrating human touch, an exhibition by Lamunlamai เป็นผลงานที่ว่าด้วยความตั้งใจในการออกผจญภัยของแบรนด์เซรามิก ละมุนละไม เพื่อค้นหาคําตอบและความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในสายอาชีพนักออกแบบและศิลปินเครื่องเคลือบดินเผาของ นล เนตรพรหม และ ณพกมล อัครพงศ์ไพศาล เจ้าของแบรนด์ ซึ่งเป็นศิลปินนักออกแบบเซรามิก

158400727921

ณพกมล อัครพงศ์ไพศาล และ นล เนตรพรหม

ละมุนละไม คือโฮมสตูดิโอบนดาดฟ้า รายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวไม่เล็กไม่ใหญ่ ในย่านที่จอแจที่สุดของกรุงเทพมหานคร

"เราสนใจการสร้างสรรค์งานคราฟต์ การทำงานฝีมือหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นไปที่การทำงานด้วยเซรามิกเป็นวัสดุหลัก ผสมผสานเข้ากับรูปแบบงานศิลปะ เป็นเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร และของประดับตกแต่งบ้าน” เจ้าของแบรนด์ กล่าว

ผลงานของ ละมุนละไม มีทั้งที่เป็นคอลเลคชั่นของตัวเอง และ custom-made collaboration คือออกแบบ สั่งทำ และผลิตให้กับร้านอาหาร ร้านกาแฟ คาเฟ่ ฯลฯ รวมถึงเป็น stylist ดูแลภาพรวมให้กับร้าน หรือแบรนด์นั้นๆ ด้วย

ในการสร้างสรรค์ผลงานแต่ละชิ้นของ ละมุนละไม ล้วนเกิดจากการเรียนรู้ ผ่านการทดลอง ฝึกฝน และลงมือทำจริง

158400751197

“ทำให้ผลงานของเราทุกชิ้นงานมีรูปแบบ เทคนิคและเอกลักษณ์เฉพาะตัว เกิดเป็นความสวยงามทั้งจากตัววัสดุเอง รวมถึงรูปทรง การตกแต่ง สีสัน ผิวสัมผัส ที่เราสรรสร้างขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกร่วมขณะใช้ผลงานของเราด้วย”

นอกจากนี้ ละมุนละไม ยังเน้นการหยิบจับข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ของประดับตกแต่งบ้าน รวมถึงเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร มาสร้างสรรค์เรื่องราวเฉพาะตัว ภายใต้แนวคิดของคำว่า 'บ้าน' ในแบบของ ละมุนละไม ผ่านการประยุกต์เทคนิคดั้งเดิมอย่างการปั้น ขึ้นรูปด้วยดิน และผสมผสานต่อยอดด้วยเทคนิคใหม่ๆ รวมถึงการตกแต่งในแบบเฉพาะของ ละมุนละไม ที่สามารถแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของงานฝีมือ การฝึกฝน ทดลอง ทำซํ้า จนเกิดเป็นทักษะเฉพาะ รวมถึงความใส่ใจในความละเอียดอ่อน ประณีต พิถีพิถัน ส่งผ่านไปยังชิ้นงานทุกชิ้นด้วยนั่นเอง

158400732599

เทคนิคการปั้นที่เรียกว่า Pinching technique

158400790044

นล และ ณพกมล เล่าว่า เมื่อปีค.ศ.2019 ได้ศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ ต่อยอดเทคนิคการปั้นที่เรียกว่า Pinching technique ซึ่งเป็นเทคนิคพื้นฐานในการขึ้นรูปดินโดยอาศัยการสัมผัสจากมือเท่านั้น ซึ่งได้ความแปลกใหม่ทั้งบรรยากาศ สภาพแวดล้อม และ วัสดุอุปกรณ์ ทำให้รู้ว่าการสร้างสรรค์ ‘ดิน’ สามารถมีหลากหลายรูปแบบ

“ความสนุกของการได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆ ของการปั้นดินนั้น ทำให้รู้ว่า ‘ดิน’ สามารถสร้างสรรค์เป็นรูปทรงต่างๆ และค้นพบการออกแบบได้อย่างไม่สิ้นสุดด้วยมือของเราเอง ดังนั้นนิทรรศการ Keep In Touch by Lamunlamai ที่จัดขึ้น จะเป็นเรื่องราวการเดินทางของพวกเราที่ได้เรียนรู้ และต่อยอดผลงานที่อยากเล่าให้ฟัง ผ่านความสัมพันธ์ระหว่าง ‘มือ’ กับ ‘ดิน’ ที่เป็นวัสดุแสนเรียบง่าย แต่สามารถเก็บร่องรอย ผิวสัมผัส ก่อเกิดเป็นเรื่องราวไม่รู้จบบนชิ้นงานเครื่องเคลือบดินเผาแต่ละชิ้น และได้เข้าสู่การพัฒนาต่อยอดเป็นผลงานจัดแสดงที่งาน Maison & Objets Paris ประเทศฝรั่งเศส” 

158400739376

ผลงานเซรามิก Keep In Touch จัดแสดงที่งาน Maison & Objets Paris ประเทศฝรั่งเศส

ภายในนิทรรศการจัดแสดงผลงานเครื่องปั้นเซรามิกจากรูปทรงต่างๆ มากมาย อาทิ จาน ชาม แก้วกาแฟ จากลวดลายที่มีเอกลักษณ์ที่ ขึ้นรูป-ขึ้นลายด้วยมือ และ สีสันในโทนอบอุ่น พร้อมสร้างเรื่องราวผ่านการจัดวางดิสเพลย์อย่างสวยงาม ที่สามารถนำไปเป็นไอเดียตกแต่งบ้าน-ร้านอาหารได้อีกด้วย 

นิทรรศการ Keep In Touch : On celebrating human touch, an exhibition by Lamunlamai จัดแสดงวันนี้-9 เมษายน 2563 ติดแฮชแทกหรือชมผลงานผ่านโซเชียลมีเดียได้ที่ #CelebratingHumanTouch และสามารถเป็นเจ้าของเซรามิกได้ที่ ODS ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่

ค้นหาแรงบันดาลใจจากความสวยงามของ 'ดินผ่านการออกผจญภัยของ ละมุนละไม

-----------------------

ภาพ : วรญา กิติญาณทรัพย์

158400756192