'สุรทิน' ตะเพิด 'ปชป.' ถอนตัวร่วม รบ. หลังไม่พอใจกล่าวหารบ.เป็นโจร

'สุรทิน' ตะเพิด 'ปชป.' ถอนตัวร่วม รบ. หลังไม่พอใจกล่าวหารบ.เป็นโจร

"สุรทิน" ตะเพิด "ปชป." ถอนตัวร่วมรบ. หลังไม่พอใจกล่าวหารบ.เป็นโจร ลั่นไม่กลัวเป็นรบ.เสียงข้างน้อย ระบุ หากรบ. เดินหน้าไม่ได้ ให้ยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ หากเลือกตั้งไม่ได้ ให้ปฏิวัติ

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 63 นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แถลงที่รัฐสภา เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ ที่มี นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าพรรค ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากที่มีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวด่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเปรียบเทียบว่าเป็นโจร ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นการกล่าวหาภาพรวมของรัฐบาล และทำให้พรรคร่วมรัฐบาลถูกมองว่าเป็นโจรด้วยเช่นกัน

“หากพรรคประชาธิปัตย์ถอนตัว ผมไม่กลัวเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะตอนนี้ปิดสมัยประชุมสภาฯ​จึงเชื่อว่าไม่มีปัญหา อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลเดินหน้าไปไม่ได้ ก็ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หากไม่สามารถเลือกตั้งใหม่ได้ ก็ปฏิวัติกันไปเลย อย่างไรก็ตามเหตุที่ผมแถลงข่าวนั้นไม่หวังว่าจะได้โควต้ารัฐมนตรี หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ถอนตัว เพราะพรรคมีเพียง 1 เสียง อีกทั้งไม่ต้องการปกป้องร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฐานะผู้ประสานงานให้ผมได้เข้าร่วมรัฐบาล เพราะเชื่อมั่นว่าร.อ.ธรรมนัสไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย” นายสุรทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงของนายสุรทิน สื่อมวลชนได้ตั้งคำถามต่อประเด็นการยืนยันที่จะสนับสนุนนักการเมืองในรัฐบาลที่ส่อว่าทุจริต และรายละเอียดของเนื้อข่าวในจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายสุรทิน ย้ำเพียงว่า พรรคยืนยันจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ​ต่อไป ส่วนที่ข่าวออกมานั้นผมยังไม่เชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัส เกี่ยวข้องกับการทุจริตใดๆ ส่วนการตรวจสอบกรณีกักตุนหน้ากากอนามัยนั้นขอให้ฝ่ายที่เกียวข้องดำเนินการ โดยเฉพาะกรมการค้าภายใน สังกัดกระทรวงพาณิชย์

“ผมยอมรับว่าที่แถลงเรื่องนี้ต้องมีความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน แต่ผมไม่ประสงค์ให้เป็นแบบนั้น เพราะส่วนตัวผมเคารพผู้ใหญ่ในพรรคประชาธิปัตย์ แต่การกล่าวหาว่ารัฐบาลนี้เป็นโจร และผมอาจถูกมองว่าเป็นโจรน้อยด้วยนั้น ถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ อีกทั้งผมไม่ออนซอนกับ ผู้กองธรรมนัสเรื่องนี้แม้เขาจะดึงให้ร่วมรัฐบาล เพราะในสนามเลือกตั้งเรายังเป็นคู่แข่งกัน ผมยืนยันไม่เคยรับผลประโยชน์ใดๆ จากผู้กองธรรมนัส และมีใบสั่งใครให้มาแถลงข่าวไล่พรรคประชาธิปัตย์ครั้งนี้” นายสุรทิน กล่าว