'นิพนธ์' เร่งหน้ากากทางเลือก ผลิตและแจกปชช.

'นิพนธ์' เร่งหน้ากากทางเลือก ผลิตและแจกปชช.

"นิพนธ์" เร่งหน้ากากทางเลือก ประสาน 3 สมาคมท้องถิ่น ผลิตและแจกปชช. เฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า 2019 อย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ติดตามการดำเนินการผลิตหน้ากากทางเลือก(หน้ากากผ้า)​ซึ่งเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

รมช.มท. กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) กระทรวงมหาดไทย ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการทำหน้ากากอนามัยทางเลือกเพื่อป้องกันตนเองสำหรับประชาชน โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบกลางจำนวน 225 ล้านบาท เพื่อโดยได้โอนเงินงบประมาณไปยังองค์กรปกครอลท้องถิ่นทุกแห่งแล้ว เพื่อใช้เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำหน้ากากอนามัยทางเลือกให้แก่ประชาชนทั่วประเทศ ผ่านองค์กรปกครองท้องถิ่นทั้ง 7,774 แห่งทั่วประเทศ จำนวน 50 ล้านชิ้น โดยให้แจกจ่ายประชาชนทุกครัวเรือน ซึ่งมีถิ่นที่อยู่ในเขตรับผิดชอบครอบคลุมทั้งประเทศอยู่แล้ว นอกจากนี้ได้ประสานให้หน่วยงานราชการ อาสาสมัครต่างๆ ได้ช่วยกันจัดฝึกอบรม เพื่อให้ประชาชนสามารถช่วยกันผลิตเพื่อใช้เอง ซึ่งหน้ากากอนามัยดังกล่าว สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยต้องหมั่นซักทำความสะอาดอยู่เสมอ จะช่วยแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอ อีกทั้งเป็นการป้องกันโรคได้ เพราะเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และขณะนี้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ อีกด้วย

ทั้งนี้ ตน ได้ประสานไปยังสมาคมองค์กรปกครองท้องถิ่น ทั้ง สมาคมอบจ. สันนิบาตเทศบาล และ สมาคมอบต. ให้กำชับให้องค์กรปกครองท้องถิ่นทุกแห่งได้เร่งผลิตเพื่อให้ประชาชนได้มีหน้ากากทางเลือก(หน้ากากผ้า)​ได้ใช้เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย โดยนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า จะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในกลางเดือนมีนาคมนี้

นายนิพนธ์ มท.2 กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้พี่น้องประชาชนได้ติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) ไว้ได้โดยเร็ว