'คมนาคม' ยัน 'สนามบิน' คัดกรอง COVID-19 เข้ม!

'คมนาคม' ยัน 'สนามบิน' คัดกรอง COVID-19 เข้ม!

"คมนาคม" ยัน "สนามบิน" คัดกรอง COVID-19 เข้ม! กพท.ยกระดับประกาศผู้โดยสารเข้าไทยต้องมีใบรับรองแพทย์ ขณะที่ "ศักดิ์สยาม" ควักกระเป๋า ชี้เบาะแสผีน้อยรับ 1 หมื่น

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) โควิด-19 รวมถึงจุดคัดกรองแรกของผู้โดยสารขาเข้าที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง และจุดติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิ (เทอร์โมสแกน) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า สุวรรณภูมิได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีเครื่องมือในการคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มงวดถึง 3 ชั้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศพื้นที่เสี่ยง อีกที้งมีการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งมีไส้กรองที่จะช่วยฆ่าเชื้อโรคด้วย จึงยืนยันว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำหน้าที่ตรวจคัดกรองที่สนามบินสุวรรณภูมิยังไม่มีใครที่มีไข้สูง และอาการผิดปกติแม้แต่คนเดียว

158374086457

อย่างไรก็ดี ขณะนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ยกระดับการคัดกรองผู้โดยสาร โดยออกประกาศกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากเกาหลี, จีน, มาเก๊า, ฮ่องกง, อิตาลี และอิหร่าน ต้องแสดงใบรับรองแพทย์ก่อนขึ้นเครื่องบินที่สนามบินต้นทาง หากไม่มีการแสดงใบรับรองดังกล่าว จะไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินเข้ามาประเทศไทย อีกทั้งเมื่อมาถึงสนามบินปลายทางที่ประเทศไทย จะต้องถูกตรวจสอบใบรับรองแพทย์อีกครั้งว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าเป็นเอกสารปลอมก็จะต้องถูกดำเนินคดี

158374086446

สำหรับกรณีของกลุ่มแรงงานไทยที่ทำงานผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเดินทางกลับมาก่อนที่จะใช้มาตรการการกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ในปัจจุบันนั้น กระทรวงฯ ขอให้กลุ่มแรงงานดังกล่าวรีบมารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขโดยด่วน หรือมารับการตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินคดีโทษฐานไม่รับผิดชอบต่อสังคม

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ทราบว่าจะมีการนำรายชื่อ และภาพถ่ายคนกลุ่มนี้เผยแพร่ต่อสาธารณะชน เพื่อให้คนที่พบเห็นสามารถมาแจ้งเบาะแสได้ โดยตนจะนำเงินส่วนตัวให้เป็นรางวัลแก่ผู้ชี้เบาะแสคนละ 1 หมื่นบาท