“โออาร์” ลุยเพิ่มร้าน “มุมไทยเด็ด” แตะ1,000 แห่งสิ้นปี63

“โออาร์” ลุยเพิ่มร้าน “มุมไทยเด็ด” แตะ1,000 แห่งสิ้นปี63

“สนธิรัตน์” หวัง โครงการไทยเด็ด เป็นข่าวดีช่วยฟื้นเศรษฐกิจฐานราก ด้าน “โออาร์” จัด ไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์ ครั้งที่ 5 จ.กาญจนบุรี ช่วยเพิ่มช่องทางตลาดสร้างรายได้วิสาหกิจชุมชน พร้อมเร่งแผนเปิดร้าน มุมไทยเด็ด ครบ 1,000 แห่งสิ้นปีนี้

วันนี้(7มี.ค) นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานพิธีเปิด “โครงการไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์ ครั้งที่ 5” ณ สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น บริษัท ไอเอสเค บิสซิเนส จำกัด จ.กาญจนบุรี โดยเป็นการจัดโครงการไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์ ครั้งแรกของภาคตะวันตก ที่ดำเนินโครงการฯ ตามเจตนารมณ์ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ โออาร์ ที่จะทำให้สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ทั่วประเทศ เป็นพื้นที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคมชุมชน ตลอดจนร่วมพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน เพื่อช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ของประเทศให้มีความเข้มแข็ง พร้อมเติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า โครงการ ไทยเด็ดฯ ถือเป็นข่าวดี ในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ข่าวร้ายต่างๆ ทั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และปัญหาภัยแห้ง ซึ่ง ไทยเด็ดฯ จะเข้ามาช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสพัฒนาสินค้าและเข้าถึงช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น ผ่านการช่วยเหลือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และโออาร์

“อยากจะฝากถึงผู้ประกอบการ คือ หัวใจสำคัญ ต้องเลือกของเด่น แต่ขากโอกาสทางการตลาด เลือกของดีเอามาเตโตผ่านปั๊ม พีทีที สเตชั่น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจฐานราก”  

158356916660

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. กล่าวว่า ปตท. มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P) อย่างสมดุล ได้แก่ People การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม Planet การอนุรักษ์และสร้างความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ Prosperity การสร้างความมั่นคงการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้มีกำลังเพียงพอในการดูแลความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศ ในด้าน People ปตท. มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน ผ่านรูปแบบวิสาหกิจเพื่อสังคม เพื่อให้ชุมชนสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

โดย โออาร์ ถือเป็นบริษัท Flagship ด้านการค้าน้ำมันและการค้าปลีกของกลุ่ม ปตท. ที่มุ่งสร้างการเติบโตร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างยั่งยืน (Sustainable Growth for All) อันเป็นพันธกิจร่วมของกลุ่ม ปตท.

158356918342

นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โออาร์ กล่าวว่า โออาร์ ตั้งเป้าหมายจะเพิ่มร้านขายของฝาก “มุมไทยเด็ด” ภายในปั๊มพีทีที สเตชั่น เป็น 300 แห่งภายในไตรมาส 2 นี้ และครอบคลุม 1,000 ปั๊มภายในสิ้นปีนี้ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอีท้องถิ่นสร้างตลาดและเพิ่มมูลค่าสินค้า สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก

ทั้งนี้ โออาร์ ได้ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงพลังงาน โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน และผู้ประกอบการธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น จัดตั้งโครงการไทยเด็ดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561 ซึ่ง ได้คัดสรรผลิตภัณฑ์ไทยเด็ดมาวางจำหน่ายในร้านขายของฝากภายใต้ชื่อ “มุมไทยเด็ด” อีกทั้งยังได้จัดสรรพื้นที่ภายใน สถานีบริการน้ำมันฯ เพื่อเปิดเป็นพื้นที่

สำหรับ “ตลาดไทยเด็ด” ให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการ นำผลิตผลทางการเกษตร อาหาร และสินค้าหัตถกรรมงานฝีมือที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นมาจำหน่าย

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรม “ไทยเด็ด แมชชิ่ง เดย์” โดยเชิญผู้แทนจำหน่ายสถานีบริการน้ำมันฯ จากจังหวัดต่าง ๆ มาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำไปวางจำหน่าย ณ “มุมไทยเด็ด” ภายในสถานีบริการน้ำมันฯ ของตนเอง เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ สร้างโอกาสในการขยายตลาด และสร้างรายได้เพิ่มให้กับผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน

ปัจจุบัน มีวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 147 ราย และมีสถานีบริการน้ำมันฯ เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 177 แห่ง โดยเป็นสถานีบริการน้ำมันฯ ในภาคตะวันตก จำนวน 13 แห่ง