ย้อนรอย 'ผู้พิพากษา คณากร' ยิงตัวตาย ลำดับปมปลิดชีวิตซ้ำสอง

ย้อนรอย 'ผู้พิพากษา คณากร' ยิงตัวตาย  ลำดับปมปลิดชีวิตซ้ำสอง

เหตุสลด "นายคณากร เพียรชนะ" ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเองเสียชีวิตในเช้านี้ กลายเป็นข่าวใหญ่สะเทือนขวัญวันหยุดสุดสัปดาห์

เหตุสลด "นายคณากร เพียรชนะ" ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ยิงตัวเองเสียชีวิตในเช้านี้ กลายเป็นข่าวใหญ่สะเทือนขวัญวันหยุดสุดสัปดาห์

เหตุใดเขาต้องลงมือยิงตัวเองซ้ำสอง มีเงื่อนปมน่าสนใจยิ่ง

หากย้อนเรื่องราวของเขา ตั้งแต่การก่อเหตุครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลาประมาณ 12.00 น. นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้ปืนยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บภายในห้องพิจารณาคดี ศาลจังหวัดยะลา หลังตัดสินยกฟ้องจำเลย 5 คนคดีฆาตกรรม 5 ศพ ซึ่งมีการอ้างถึงความกดดันในการทำคดีจากผู้บังคับบัญชา ก่อนถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา ซึ่งครั้งนั้นก็มีการเผยแพร่จดหมายสั่งเสียเหมือนครั้งล่าสุดนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว และมีการให้เลขบัญชีขอรับบริจาคการศึกษาลูกแนบท้ายเหมือนกัน

ภายหลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา เป็นเวลา 11 วัน และอาการดีขึ้นตามลำดับ กระทั่ง วันที่ 15 ตุลาคม 2562 แพทย์อนุญาตให้ นายคณากร  ออกจากโรงพยาบาลได้ โดยมี นายอนิรุจ ใจเที่ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา พร้อมด้วยตำรวจศาลไปรอรับนายคณากร จากโรงพยาบาลให้กลับไปรักษาตัวอยู่ที่บ้าน โดยบรรยากาศระหว่างที่นายคณากรเดินออกมากับผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา มีสีหน้าเครียดเล็กน้อย

ต่อมา วันที่ 7 ตุลาคม 2562 คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) มติสั่งตั้ง 3 ก.ต. คือ “ฎีกา-อุทธรณ์-ชั้นต้น” เป็นอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุที่นายคณากรยิงตัวเองหน้าบัลลังก์ จนได้รับบาดเจ็บ พร้อมให้รายงานผล เสนอ ก.ต. ภายใน 15 วัน

วันที่ 18 พฤศจิกายน  2562 ที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ได้มีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ในศาลจังหวัดยะลา ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 กรณีเป็นที่สงสัยว่า กระทำผิดวินัย จากเหตุการณ์ที่นายคณากรใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในศาล นอกจากนี้ยังมีมติให้นายคณากร ไปช่วยงานในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

158355948275

จนกระทั่งวันนี้ วันที่ 7 มีนาคม 2563 ก่อนเสียชีวิต นายคณากร ได้ทิ้งจดหมายลาตาย แล้วใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเข้าที่หัวใจได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ในเฟซบุ๊กโพสต์ ข้อความสั้นๆว่า “ลาก่อน” และแนบภาพถ่ายเป็นจดหมายสั่งเสียที่พิมพ์ใส่กระดาษขนาดเอ4 จำนวน 2 แผ่น ก่อนก่อเหตุ เนื้อหาเหมือนหมดหวังสูญสิ้นหน้าที่การงานที่รัก เพราะต้องถูกดำเนินคดีอาญา กรณีที่ก่อเหตุพยายามยิงตัวเองหน้าบัลลังก์ที่ศาลจังหวัดยะลาตอนปลายปี 2562 นำมาสู่การถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและถูกสั่งย้าย จนกลายชนวนปลิดชีวิตตัวเองในที่สุด