ญี่ปุ่น ยกเลิกงานรำลึก 'สึนามิฟุกุชิมะ' หวั่น ‘โควิด-19’

ญี่ปุ่น ยกเลิกงานรำลึก 'สึนามิฟุกุชิมะ' หวั่น ‘โควิด-19’

"รัฐบาลญี่ปุ่น" ประกาศยกเลิกงานรำลึกแผ่นดินไหวและสึนามิ "ฟุกุชิมะ" ถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด วันที่ 11 มี.ค. โดยปีนี้ครบรอบ 9  ปี เหตุหวั่นแพร่ระบาด "โควิด-19"

สำนักงานข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกพิธีรำลึกถึงเหยื่อในเหตุภัยพิบัติวันที่ 11 มี.ค. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยังน่าวิตก

มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ตัดสินใจเรื่องนี้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) โดยยืนยันความเชื่อมั่นว่า นี่เป็นเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

เดิมพิธีดังกล่าว เป็นงานที่รัฐบาลญี่ปุ่นและคนในประเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยมีกำหนดจัดในวันพุธที่ 11 มี.ค.นี้ ซึ่งปีนี้ครบรอบ 9 ปี เหตุแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิ และอุบัติเหตุนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นตามมา

พีธีดังกล่าวจะลดขั้นตอน โดยเปลี่ยนเป็นนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น  พร้อมคณะรัฐมนตรี ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยช่วงวันดังกล่าว ในเวลาตรงกับที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อ 9 ปีก่อน และผู้นำญี่ปุ่นจะกล่าวสุนทรพจน์รำลึก

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2554 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรโอชิกะโทโฮะกุ ขนาด 9.0 แมกนิจูด เป็นผลก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสููง13เมตร เข้าทำลายบ้านเรือประชาชน และถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิชิ ที่ตั้งอยู่ระเบิด เป็นผลให้กว่า 20,000 คนเสียชีวิตหรือยังอยู่ในรายชื่อผู้หายสาบสูญ นับเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น และเป็น 1 ใน 5 แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของโลก