กสทช.ลุยตั้งคณะทำงาน ติดตามการใช้ 'คลื่น2600'

กสทช.ลุยตั้งคณะทำงาน ติดตามการใช้ 'คลื่น2600'

กสทช.ตั้งคณะทำงานติดตามการใช้งานคลื่น 2600 เมกะเฮิรตช์ หลัง 'เอไอเอส' ร่วม 'บีทีเอส' ทดสอบแล้วคลื่นไม่กวนกัน พร้อมเดินหน้าทดสอบกับ 'บีอีเอ็ม' หวังสร้างความมั่นใจการใช้บริการ

ที่ผ่านมา เอไอเอส ได้ทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลในการป้องกันปัญหาเรื่องคลื่นรบกวนมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ทั้งช่วงก่อนเปิดประมูลและเข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจากการประมูลเสร็จเรียบร้อย ในทุกช่วงเวลา และทุกเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขยายเครือข่ายทั้ง 4จี / 5จี ทั้งนี้ การทดสอบในเบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบแต่อย่างใด นอกจากนี้ เอไอเอส ยังได้เริ่มทดสอบและป้องกันผลกระทบจากคลื่นความถี่ ร่วมกับบีอีเอ็ม ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (สายสีม่วงและสีน้ำเงิน) แล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผลทดสอบใช้งานคลื่น 2500-2600 เมกะเฮิรตซ์ ของเอไอเอส ซึ่งเป็นคลื่นที่อยู่ใกล้ชิดกับคลื่นวิทยุ 2400-2500 เมกะเฮิรตซ์ ที่ระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าบีทีเอสใช้อยู่ ปรากฎว่า ยังไม่พบผลกระทบระบบการเดินรถไฟฟ้าแต่อย่างใดนั้น ทั้ง เอไอเอส และ บีทีเอส จึงได้นำผลการทดสอบดังกล่าว เข้ารายงานต่อกสทช. เพื่อร่วมหารือและตั้งคณะกรรมการร่วมกันในการบูรณาการแนวทางการป้องกันการรบกวนคลื่นความถี่ต่อระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าในระยะยาวต่อไป