พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์งดรับเงินสดเลี่ยง‘โควิด-19’ระบาด

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์งดรับเงินสดเลี่ยง‘โควิด-19’ระบาด

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ในกรุงปารีส กลับมาให้บริการนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกอีกครั้งเมื่อวันพุธ(4 มี.ค.) หลังจากปิดไปชั่วคราว พร้อมมาตรการใหม่ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 ด้วยการไม่รับเงินสดในการซื้อตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ตัดสินใจใช้มาตรการนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พนักงานและบรรดานักท่องเที่ยวจากทั่วโลกและไม่ได้มีแต่

พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เท่านั้น พนักงานประจำพระราชวังแวร์ซาย แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งในกรุงปารีส ก็เริ่มกังวลเรื่องการหยิบจับธนบัตรและตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ด้วยเช่นกัน แม้ว่า ธนาคารกลางของฝรั่งเศส จะแถลงย้ำว่า ร้านค้าทุกแห่งทั่วประเทศไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธการจ่ายค่าสินค้าและบริการด้วยเงินสด

ที่ผ่านมา ก็เคยเกิดกระแสหวาดกลัวการติดเชื้อผ่านธนบัตรมาแล้วเช่นกันในจีน จนทำให้ธนาคารกลางจีน ต้องออกมาแนะนำธุรกิจต่างๆ ไม่ให้ปฏิเสธการรับชำระราคาสินค้าและบริการด้วยเงินสด และ่ธนาคารกลางได้เพิ่มความพยายามที่จะรับประกันว่า เงินสดที่หมุนเวียนอยู่ในระบบมีความสะอาดเพียงพอที่จะลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ธนาคารกลางจีน ระบุว่า ธนาคารได้เพิ่มปริมาณธนบัตรใหม่เข้าสู่ตลาด และได้สั่งให้สถาบันการเงินทำการฆ่าเชื้อเงินสดเพื่อรับประกันความปลอดภัย โดยก่อนเทศกาลตรุษจีน ธนาคารกลางได้จัดสรรธนบัตรใหม่มูลค่าราว 4 พันล้านหยวน (ประมาณ 571 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 และได้มีการจัดสรรธนบัตรใหม่มูลค่าทั้งสิ้น 6 แสนล้านหยวนให้กับทั่วประเทศจีนก่อนวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

ธนาคารกลางจีน ย้ำว่า เงินสดที่เก็บรวบรวมมาจากพื้นที่ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดที่สำคัญๆ จะได้รับการฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลต หรือด้วยความร้อนสูง และจะถูกเก็บไว้เป็นเวลานานกว่า 14 วัน ก่อนจะนำกลับไปหมุนเวียนใช้ในตลาดอีกครั้ง

ส่วนเงินสดที่มาจากนอกพื้นที่ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด จะได้รับการฆ่าเชื้อและเก็บไว้เป็นเวลามากกว่า 7 วันก่อนนำกลับไปหมุนเวียนใช้ในระบบ