ส่งออกเวียดนามสดใส คำสั่งซื้อเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นพุ่ง

ส่งออกเวียดนามสดใส คำสั่งซื้อเกาหลีใต้-ญี่ปุ่นพุ่ง

แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา2019 ต้นตอโรคโควิด-19 กำลังเป็นปัญหาของทุกประเทศทั่วโลก แต่ไม่ใช่กับ "เวียดนาม" ที่ตัวเลขส่งออกสินค้ายังไปได้สวย

แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด กำลังเป็นปัญหาของทุกประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะเมื่อมีการห้ามประชาชนจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเดินทางเข้าประเทศ ส่งผลให้ธุรกิจการเดินทางชะงักงัน มิหนำซ้ำ ธุรกิจท่องเที่ยวก็พลอยเจอผลกระทบไปด้วย เพราะเมื่อชาวจีน ระงับการเดินทางชั่วคราว รายได้ที่แต่ละประเทศเคยได้จากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนก็หดหายไปด้วย

แต่สำหรับเวียดนาม การระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าเวียดนามไปญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอาหารแช่แข็งไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้เลย ในทางตรงกันข้าม มีคำสั่งซื้ออาหารแช่แข็งจาก 2 ประเทศนี้เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ โดยแต่ละเดือน บริษัท ไซง่อน ฟู้ด จอยท์ สต็อก คัมพานี ส่งออกอาหารไป 2 ประเทศนี้เฉลี่ย 1,000 ตัน เพิ่มขึ้นประมาณ 20%

โฆษกบริษัทไซง่อน ฟู้ด จอยท์ สต็อก คัมพานี ระบุว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นสองเท่าตัวแต่บริษัทผลิตสินค้าไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยวัตถุดิบที่บริษัทนำมาใช้ผลิตอาหารเพื่อส่งออกนำเข้าจากญี่ปุ่นและประเทศในยุโรปบางแห่ง จากนั้นได้นำมาผ่านกระบวนการผลิตและส่งออกไปจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น

ขณะที่บริษัทอัน ฮวย ลิมิเท็ด คัมพานี ใน จ.ลองอัน ของเวียดนาม กล่าวว่า บริษัทส่งออกกล้วยไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซียและจีน โดยเฉพาะการส่งออกไปตลาดญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่งเหมือนเดิม แม้ 2 ประเทศนี้กำลังเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนัก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เพิ่มอีก 516 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 5,328 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 32 ราย

ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดนี้ ประมาณ 60% มาจากโบสถ์ชินชอนจิ ซึ่งเป็นกลุ่มลัทธิทางศาสนากลุ่มหนึ่งในเมืองแทกู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 300 กม.

การแพร่ระบาดของโรคร้ายที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ ทำให้ทางการเกาหลีใต้ ประกาศขยายเวลาการปิดโรงเรียนทั่วประเทศไปจนถึงวันที่ 23 มี.ค. เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) แถลงว่า นับจนถึงวันอังคารที่ 3 มี.ค. มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19ในจีน เพิ่มขึ้นอีก 38 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตทั่วประเทศจีน เพิ่มเป็น 2,981 ราย ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นอีก 119 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 80,270 ราย

รายงานของเอ็นเอชซี ระบุว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิตรายใหม่นั้น มี 37 รายเป็นผู้เสียชีวิตในมณฑลหูเป่ย์ และ 1 รายอยู่ในมองโกเลีย

ขณะที่ผู้ป่วย 2,652 รายได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้ในอังคารที่ผ่านมา (3 มี.ค.) ส่งผลให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วอยู่ที่ 49,856 ราย